Quyền Thủ tướng Armenia đề nghị đổi con trai lấy các tù binh bị Azerbaijan bắt

Quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói với những người ủng hộ ông tại thị trấn Aparan hôm 8-6 rằng ông sẵn sàng đổi con trai ông để những tù binh Armenia bị phía Azerbaijan bắt giữ được trở về nhà, theo hãng tin TASS.

Binh sĩ Azerbaijan. Ảnh: AFP

“Đây là những gì tôi chính thức nói với Tổng thống Ilkham Aliyev của Azerbaijan: Tôi đề nghị trao đổi con trai tôi để đưa tất cả tù binh về nước” – ông Pashinyan nói. Ông mời những đối thủ của mình trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới gồm các cựu Tổng thống Serzh Sargsyan and Robert Kocharyan cùng làm như vậy.

Tuyên bố được ông Pashinyan đưa ra nhằm phản ứng với chỉ trích của ông Sargsyan đối với tuyên bố trước đó của ông rằng việc trao đổi tù binh với phía Azerbaijan có thể phải đợi một hoặc hai tháng nữa.

Ashot – con trai ông Pashinyan viết trên trang Facebook của mình rằng ông sẵn sàng tham gia việc trao đổi tù binh.

Sau khi kết thúc giao tranh tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh mùa thu năm ngoái, khi bảy khu vực tiếp giáp với Nagorno-Karabakh thuộc quyền kiểm soát của Azerbaijan, biên giới giữa Armenia và Azerbaijan đã chuyển sang vùng lân cận các tỉnh Syunik và Gegharkunik.

Tình hình ở đó trầm trọng hơn vào ngày 12-5, khi Bộ Quốc phòng Armenia thông báo quân đội Azerbaijan nỗ lực tiến hành một số chiến dịch nhất định tại tỉnh Syunik nhằm phân định lại biên giới. Lực lượng Azerbaijan chấm dứt các hoạt động của nước mình sau khi lực lượng vũ trang Armenia thực hiện các biện pháp đáp trả.

Tuy vậy, hai bên thường xuyên báo cáo những sự cố mới. Hôm 27-5, Azerbaijan thông báo bắt giữ sáu quân nhân Armenia đang cố gắng vượt biên giới. Phía Armenia xác nhận những quân nhân này đã bị bắt, song nhấn mạnh thời điểm họ bị bắt thì họ đang tham gia các công việc kỹ thuật tại khu vực biên giới tỉnh Gegharkunik của Armenia.

Sau đó, Armenia cho hay nước này đã tìm tới Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu nhằm tìm cách giảm leo thang tình hình ở biên giới Armenia – Azerbaijan. CSTO đã đưa ra kế hoạch giảm leo thang, trong đó bao gồm việc các bên rút binh sĩ, bắt đầu quá trình phân giới với sự hỗ trợ của Nhóm Minsk.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm