Rao bán chuyên cơ của tổng thống tiền nhiệm

Ngay ngày đầu tiên nhậm chức, tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố sẽ bán chiếc chuyên cơ riêng to rộng, sang trọng dùng để chở người tiền nhiệm đi khắp thế giới, như một động thái biểu tượng thể hiện quyết tâm bài trừ chi tiêu hoang phí.

“Chúng ta sẽ bán toàn bộ máy bay và trực thăng mà các chính trị gia tham nhũng từng sử dụng” - Reuters dẫn lời tân Tổng thống Lopez Obrador tuyên bố ngày 2-12.

Ngày trước đó, Bộ trưởng Tài chính Carlos Urzua đã họp báo về việc rao bán chiếc chuyên cơ của tổng thống (chiếc Boeing 787 Dreamliner). Nội thất chiếc chuyên cơ được trang bị một số tivi màn hình phẳng, một giường ngủ tổng thống, một phòng tắm viền đá hoa cương.

Nội thất chiếc chuyên cơ tổng thống Mexico Boeing 787-8 Dreamliner được giới thiệu với truyền thông trước khi được tân Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador rao bán ngày 2-12. Ảnh: REUTERS

Nội thất chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, chuyên cơ tổng thống Mexico, được giới thiệu với truyền thông trước khi được tân Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador rao bán ngày 2-12. Ảnh: REUTERS

Chiếc chuyên cơ được mua cuối năm 2012 với giá 218 triệu USD, là một trong 60 chiếc máy bay chính phủ cùng với 70 trực thăng chính phủ nữa sẽ được bán trong đợt này, theo Bộ trưởng Urzua.

Dự kiến ngày 3-12 (giờ Mexico), chiếc chuyên cơ sẽ được điều khiển đến sân bay Victorville ở Nam California theo đề nghị của Tập đoàn Boeing chờ người đến xem và mua.

Ngày 2-12, ông Lopez Obrador cũng nhắc lại một số lời hứa tranh cử của mình, trong đó có cam kết chấm dứt trợ cấp cho các tổng thống tiền nhiệm, cắt giảm chi phí cho các quan chức chính phủ cấp cao.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador (trái) tuyên thệ nhậm chức trước Chủ tịch Quốc hội Porfirio Munoz Ledo ngày 1-12. Ảnh: AFP

Tổng thống Andres Manuel (trái) tuyên thệ nhậm chức trước Chủ tịch Quốc hội Porfirio Munoz Ledo ngày 1-12. Ảnh: AFP

Một ngày trước khi nhậm chức, ông Lopez Obrador chỉ đạo mở các cửa dinh tổng thống Los Pinos. Đây là một động thái hiếm hoi và nhiều gia đình đã tràn vào sân vườn, các văn phòng tham quan địa điểm nổi tiếng này.

Được biết đến với lối sống tằn tiện, ông Lopez Obrador thường nói sẽ không sống ở dinh Los Pitos mà sẽ chuyển đến một ngôi nhà nằm trong một trung tâm văn hóa ở thủ đô Mexico City.

Ông Lopez Obrador thiên về chủ nghĩa dân túy đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Mexico vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm