Reuters:Đài Loan mua tên lửa mới của Mỹ để đề phòng Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan cho biết hòn đảo này đã quyết định mua phiên bản nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot của Lockheed Martin để tăng cường năng lực phòng vệ trước chính quyền Bắc Kinh, tờ South China Morning Post đưa tin.

Đài Loan đã phàn nàn về việc Trung Quốc liên tục xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này trong những tháng gần đây nhằm tìm cách gây áp lực buộc Đài Bắc phải chấp nhận chủ quyền của mình.

Cơ quan phòng vệ trên không Đài Loan nói với hãng tin Reuters rằng họ đã quyết định mua tên lửa Patriot PAC-3 MSE. Theo đó, tên lửa sẽ bắt đầu được bàn giao vào năm 2025 và sẽ được triển khai một năm sau đó.

Tên lửa Patriot PAC-3 MSE của hãng Lockheed Martin. Ảnh: LOCKHEED MARTIN

Đài Loan không tiết lộ họ dự định mua bao nhiêu tên lửa vì cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm. 

Người phát ngôn của cơ quan phòng vệ Đài Loan nói rằng: "Những kế hoạch mua sắm này được thực hiện dựa trên mối đe dọa từ đối thủ" 

Đồng thời, vị phát ngôn viên còn cho biết thêm rằng Đài Loan sẽ tiếp tục "tăng cường năng lực phòng vệ" và sẽ "lạc quan một cách thận trọng" về tiến độ mua bán.

Theo Reuters, Đài Loan cho biết quyết định mua tên lửa Patriot mới đã được đưa ra trong cuộc họp hồi năm 2019 với Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không công bố bất kỳ thương vụ bán vũ khí nào cho Đài Loan kể từ khi nhậm chức vào tháng 1, mặc dù họ khẳng định cam kết "vững chắc" đối với hòn đảo này.

Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan luôn khiến Trung Quốc tức giận. Chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dừng hành động này lại. 

Vào tháng 7-2020, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin vì liên quan đến gói nâng cấp trị giá 620 triệu USD cho các tên lửa Patriot mà Đài Loan hiện đang vận hành. 

Trước đây, Trung Quốc đã công bố các biện pháp trừng phạt tương tự đối với các công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan, mặc dù không nói rõ họ đã thực hiện hình thức nào.

Trước đó, Đô đốc Philip Davidson - chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ - cho rằng việc bán vũ khí để hỗ trợ Đài Loan trong chiến lược răn đe này đối với Mỹ là cực kỳ quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm