RIA Novosti rút bài báo xúc phạm Việt Nam của Dmitry Kosyrev

Vào trang web của tác giả này, thì thấy các bài báo được đưa lên mạng trước đó vẫn còn, chỉ riêng bài báo "đau đầu" này là biến mất.

Bài báo của nhà báo Dmitry Kosyrev, được RIA Novosti giới thiệu là bình luận viên thời sự của hãng tin này, đăng ngày 19-5, trước thềm chuyến công du Thượng Hải của tổng thống Nga V. Putin. Bài báo đã tính sai khoảng cách giàn khoan Hải Dương 981 từ bờ biển Trung Quốc lẫn Việt Nam, cho rằng "2000 năm trước Việt Nam từng là một phần của Trung Quốc", có những so sánh hoàn toàn không có cơ sở khi cho rằng Việt Nam và Philippines là "Ukraine của Trung Quốc". 

Ngay sau khi bài báo của Kosyrev xuất hiện, nhiều độc giả Việt - Nga cũng như báo chí Việt Nam đã lên tiếng phản bác bài viết thiếu khách quan, thiếu trung thực, xuyên tạc sự thật. Thậm chí chỉ cần là sinh viên ngành Việt Nam học (thuộc Đại học Saints Petersburg - Nga) cũng có thể chỉ ra năm cái sai trong bài "bình luận thời sự" này!

Trên trang facebook của RIA Novosti, chỉ còn tiêu đề bài báo và độc giả vẫn có thể tiếp tục vào bình luận (https://www.facebook.com/rianru/posts/10152457715429271?comment_id=10152463088949271¬if_t=like). Trong gần 100 bình luận mà hầu hết là chỉ trích bài báo, có cả những bình luận của các cư dân mạng có nickname Nga. Có thể đọc thấy bình luận tỏ ý lấy làm tiếc của các cư dân mạng Nga về bài báo "đánh mất tình bạn" này. Trong số đó có ý kiến của Giáo sư, Tiến sĩ kinh tế V. Kruglov, người cho là bài báo trên  "không được phép và không thể nào biện hộ được".

Về phía các cư dân mạng Việt, có thể đọc thấy thư ngỏ của tác giả Trần Đăng Tuấn gửi Tổng biên tập Russia Today và RIA Novosti kêu gọi tác giả Kosyrev đối thoại cùng họ. Ngày 2-6, trong một bình luận mới nhất, người ta đọc thấy "Các bạn thân mến, RIA Novosti đã rút bài Kosyrev khỏi trang của họ. Hãy xem link :http://ria.ru/analytics/20140519/1008369554.html . Cuối cùng, sự thật đã chiến thắng. Chỉ tiếc là RIA không có lời xin lỗi vì thông tin sai sự thật và xuyên tạc này".

Theo PHAN THANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm