Rộ ảnh bà Yingluck ở Anh: Cảnh sát Thái vào cuộc

Công tố viên cấp cao tại Văn phòng Tư pháp Thái Lan Thanakit Worathanachakul cho hay cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có thể đã được cấp thị thực tạm thời ở Anh trong khi chờ đợi được xét đơn xin tị nạn chính trị chính thức trong vòng năm năm.

Bà Yingluck đang ở Anh?

Hôm 4-1, bức ảnh chụp cựu Thủ tướng Yingluck bất ngờ được xuất hiện trên mạng xã hội Twitter với dòng chú thích: “Bà Yingluck chụp ảnh hôm nay, sau khi một du khách Thái Lan nhận ra bà”. Hình ảnh cho thấy bà Yingluck đang tươi cười chụp cùng một phụ nữ chưa rõ danh tính bên ngoài trung tâm mua sắm Harrods ở London.

Trước đó 11 ngày, một phụ nữ tóc đen giống bà Yingluck đã được phát hiện đang đi cùng với một người giống “cậu ấm” 15 tuổi Supasek Amornchat ở trung tâm bách hóa Westfield London. Tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh này cho biết đã nhận được ảnh từ một người giấu mặt. Trong bức ảnh được ghi là chụp ngày 26-12, bà Yingluck dường như không hề muốn che giấu thân phận của mình và cũng không có một vệ sĩ nào đi cùng.

Tờ The Nation của Thái Lan dẫn lời một nguồn tin cho biết nhiều du khách Thái Lan và người nước ngoài ở London thường yêu cầu chụp ảnh với bà Yingluck nếu tình cờ gặp bà trên đường phố. Họ cũng sẽ hỏi về cuộc sống và tình hình hiện tại của bà. Bà Yingluck được cho là đang sống một cuộc sống bình thường, thanh thản thay vì phải lẩn trốn như nhân vật bị truy nã gắt gao. Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn tránh đến những nơi mà người Thái Lan có thể dễ dàng bắt gặp và nhận ra bà, tờ The Nation dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Giới chức Thái Lan đang tiến hành các thủ tục pháp lý quốc tế để truy tìm tung tích cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: THE NATION

Thái Lan ráo riết điều tra

Tờ The Bangkok Post cho biết ngay sau khi những bức ảnh trên bắt đầu rộ lên trên các trang mạng xã hội, chính phủ Thái Lan đã chỉ thị cho Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Srivara Ransibrahmanakul thẩm định tính xác thực của những bức ảnh và tiến hành “các thủ tục pháp lý quốc tế” cần thiết để đưa bà Yingluck về nước chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Dựa trên độ phân giải cao của ảnh, Văn phòng Khoa học pháp y Thái Lan nhận định bức ảnh chụp bà Yingluck được đăng ngày 4-1 có khả năng rất cao là ảnh thật. “Tuy nhiên, chúng tôi không thể biết được thời gian chụp ảnh, cũng như liệu đây là ảnh cũ hay ảnh mới, bởi vì chúng tôi không có bản gốc để kiểm tra” - đại diện Văn phòng Pháp y Thái Lan cho biết.

Giới chức Thái Lan đã liên hệ với chính quyền Anh thông qua Interpol để xác định tung tích của bà Yingluck, tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi. Ông Srivara cho biết mặc dù hộ chiếu Thái Lan của bà Yingluck đã bị thu hồi nhưng vẫn chưa biết liệu bà có đang giữ hộ chiếu của những quốc gia khác hay không. Ngoài ra, Thái Lan cũng đang truy tìm người phụ nữ đã chụp ảnh chung với bà Yingluck trong bức ảnh ở London.

Ông Srivara khẳng định giới chức nước này vẫn đang nỗ lực hết sức để đưa cựu Thủ tướng Yingluck về nước đối diện phán quyết của tòa án. Theo tờ The Nation, các công tố viên đang đệ trình đơn yêu cầu dẫn độ chính trị đối với bà Yingluck. Trong khi đó, Đại sứ quán Anh tại Thái Lan đã từ chối bình luận về việc bà Yingluck được cho là xuất hiện ở London.

Tòa án Tối cao Thái Lan tháng 9 năm ngoái kết án bà Yingluck năm năm tù giam vì tội sơ suất trong chương trình trợ giá gạo khiến chính phủ Thái Lan thất thoát hàng tỉ USD. Cựu nữ thủ tướng đang bị truy nã vì đã trốn khỏi Thái Lan trước ngày bị tuyên án.

Nhiều nguồn tin cho rằng sau khi rời khỏi Thái Lan bằng đường bộ để sang Campuchia, bà Yingluck đã bay sang Dubai và sau đó là London, những nơi anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong.

“Chúng tôi không bình luận về việc một cá nhân có đang ở Anh hay không. Cục Biên giới Anh sẽ xem xét tất cả đơn xin tị nạn phù hợp với quy chế nhập cư” - tờ The Bangkok Post dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Anh tại Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm