Rò rỉ email cáo buộc tiền từ thiện vào túi bà Clinton?

FBI vừa phát hiện thêm gần 14.900 email đi và đến trực tiếp hộp email của bà Hillary Clinton, các luật sư của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với một thẩm phán liên bang trong ngày 22-8. Số email này đã được FBI chuyển giao cho Bộ Ngoại giao.

14.900 email này không nằm trong hơn 55.000 email mà các luật sư của bà Clinton giao cho Bộ Ngoại giao vào năm 2014, sau khi vụ việc bà Clinton dùng địa chỉ email riêng thời còn làm ngoại trưởng bị rò rỉ và bị FBI phát hiện trong quá trình điều tra.

Chưa rõ 14.900 email này có bao gồm những email liên quan đến công việc và đã bị xóa và được FBI khôi phục hay không. Lúc công bố kết quả điều tra về vụ việc này hồi tháng 7, Giám đốc FBI James B. Comey có nói hàng ngàn trong số các email của bà Clinton đã bị xóa là có liên quan đến công việc. Lúc đó ông James B. Comey cũng cho rằng bằng việc sử dụng địa chỉ email riêng, bà Clinton đã cực kỳ bất cẩn với các thông tin nhạy cảm, tuy nhiên không đề nghị truy tố.

Bà Hillary Clinton trong một cuộc gặp với cảnh sát tại New York tuần trước.

Bà Hillary Clinton trong một cuộc gặp với cảnh sát tại New York tuần trước. Ảnh: NEW YORK TIMES

FBI cho biết sẽ đánh giá và công bố 14.900 email này. Tuy nhiên chưa rõ số 14.900 email này sẽ được công bố trước hay sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8-11 tới. Theo dự đoán của các luật sư Bộ Ngoại giao thì FBI sẽ bắt đầu công bố dần dần từ ngày 14-10, mỗi tuần công bố một ít.

Hiện các luật sư Judicial Watch đang yêu cầu FBI phải công bố ngay số email này, cáo buộc FBI cố tình chậm trễ tiến trình.

Cùng ngày, tổ chức tư pháp bảo thủ Judicial Watch công bố một số email của bà Clinton mà tổ chức này thu thập được thông qua một vụ kiện. Theo Judicial Watch, các email này cho thấy tiền quyên góp cho Quỹ từ thiện Clinton Foundation thực ra là chảy về túi bà Clinton trong thời gian bà làm ngoại trưởng 2009-2013.

Trong ngày 22-8, thẩm phán liên bang James E. Boasberg - đang xử lý một nhóm đơn kiện yêu cầu công khai các email của bà Clinton - yêu cầu FBI báo cáo tiến trình đánh giá lượng email này để xác định FBI có làm đúng Luật Tự do thông tin hay không.

Đối thủ Donald Trump đã không bỏ qua cơ hội để tấn công bà Clinton khi trong ngày 22-8 đã lên tiếng đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hoạt động của Quỹ Clinton Foundation.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm