Rò rỉ gần 9.000 hồ sơ tố CIA xâm nhập mạng cả thế giới

Bộ hồ sơ mà WikiLeaks gọi là “Vault 7” gồm hàng ngàn trang mô tả các công cụ và kỹ thuật phức tạp mà CIA sử dụng để xâm nhập vào điện thoại thông minh, máy tính và tivi có kết nối mạng. Theo WikiLeaks, đây chỉ là phần đầu tiên lượng hồ sơ khổng lồ mà họ thu thập được, bao gồm 8.761 tài liệu có thời gian từ năm 2013 đến 2016. Khi công bố, WikiLeaks đã sửa đổi một số thông tin nhằm tránh để lộ mật mã thật của các loại vũ khí mạng.

Theo hồ sơ, CIA đã chế tạo thành công các công cụ có thể truy cập vào điện thoại thông minh Apple và Android. Theo cáo buộc của WikiLeaks, bộ phận chuyên phát triển các công cụ này là trung tâm tình báo mạng đặt tại trụ sở CIA ở Langley, Virginia, ngoài ra còn có một căn cứ bí mật tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở TP Frankfurt, Đức (ảnh) chuyên trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Đặc biệt, một chương trình tên “Thiên thần than khóc” có khả năng tấn công vào tivi thông minh khiến cho tivi trông như đã tắt nhưng thực tế đang giám sát mục tiêu. Nếu có thật, những công cụ này sẽ đe dọa nghiêm trọng quyền riêng tư cá nhân toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn chưa có chứng cứ cho thấy CIA từng sử dụng chúng để giám sát người dân Mỹ hay mục tiêu nước ngoài.

Trong khi đó, người phát ngôn của CIA Dean Boyd đã thoái thác trả lời về vụ rò rỉ: “Chúng tôi không bình luận về tính xác thực hay nội dung của cái được cho là tài liệu tình báo đó”. Đối với danh tính người cung cấp, WikiLeaks chỉ úp mở loạt hồ sơ được lan truyền trái phép trong nhóm các cựu tin tặc và nhân viên thuê bởi chính quyền Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm