Rộ tin đồn Edward Snowden bị sát hại

Theo hãng tin Sputnik, dòng trạng thái đầu tiên mà Edward Snowden đăng trên Twitter hồi đầu tuần này viết  “Bạn từng làm việc với tôi? Chúng ta từng nói chuyện từ năm 2013? Hãy liên lạc cùng tôi hoặc nói chuyện với @bartongellman. Đến lúc rồi”. Dòng trạng thái sau đó đã bị xóa.

Edward Snowden

Một đoạn mật mã gồm 64 ký tự đăng trên trang Twitter của Snowden. Ảnh: INQUISITR

“Người thổi còi” còn kêu gọi các đồng nghiệp của anh đang làm việc cho Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) hãy liên hệ với một PV chuyên viết bài về cựu nhân viên tình báo này.

Việc yêu cầu liên lạc với Barton Gellman, PV đang viết cuốn sách về Snowden có thể là ám chỉ việc Snowden tiếp tục công bố thông tin trong tương lai. Snowden trước đó tiết lộ rằng anh đã nắm thêm được nhiều thông tin và sẽ công bố khi “thời gian chín muồi”.

Vì vậy, cụm từ “đã đến lúc” mà anh viết trong dòng trạng thái trên có thể là dấu hiệu báo trước một vụ rò rỉ thông tin chấn động tiếp theo. Vì thế, nhiều người tin rằng dòng trạng thái trên có thể là một “ám hiệu” cho điều này, theo Inquisitr.

Đến ngày 5-8, trên Twitter của Snowden tiếp tục xuất hiện dòng trạng thái thứ hai dưới dạng một mật mã gồm 64 ký tự gồm chữ và số. Theo Sputnik, mã ký tự này được giải mã như là một tín hiệu cảnh báo, báo hiệu rằng Snowden có thể đã chết hoặc bị bắt. Đoạn ký tự được xóa chỉ vài phút sau đó.

Theo Sputnik, Snowden từng tuyên bố công khai đã cung cấp các tài liệu được mã hóa cho các nhà báo và cơ quan tin cậy. Những tài liệu đó sẽ được công bố nếu Snowden "gặp bất trắc”.

Edward Snowden

Edward Snowden hiện đang sống tại Nga. Ảnh: EXPRESS

Chỉ vài phút sau khi đăng đoạn mật mã lên Twitter, một sự việc bất thường khác gây nghi ngại về tính mạng của Snowden cũng xảy ra.  Đó là nhiều trang web lớn cho phép chia sẻ và tải miễn phí bị đánh sập. Nhiều người đồn đoán hành động này nhằm ngăn chặn Snowden công bố các dữ liệu mã hóa và chia sẻ cho nhiều người, theo Inquisitr.

Tuy nhiên, nhà báo Glenn Greenwald, một trong những cây bút của trang tin The Intercept, hôm 6-8 xác nhận Edward Snowden vẫn ổn.

Nhà báo Barton Gellman, cũng là một cây bút chuyên viết về Snowden, cũng tuyên bố những ai lo ngại về tính mạng của Edward Snowden nên “thở phào”. Ông cũng nhắc đến đoạn ký tự bí ẩn kia rằng “một số dòng trạng thái chỉ có ý nghĩa riêng tư”.

Snowden, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), hiện sống ở Nga sau khi gây rúng động dư luận thế giới bằng việc tiết lộ các hoạt động giám sát qua Internet và điện thoại của Mỹ vào năm 2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm