Rời TP.HCM, ông Obama sang Nhật gặp Thủ tướng Abe trong ngày 25-5

Hôm nay 25-5 sau khi rời Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Nhật và tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong ngày 25-5, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Theo thông báo từ Văn phòng Nội các Nhật thì một trong những nội dung chính cuộc gặp là bàn biện pháp ngăn chặn tội ác của các quân nhân Mỹ ở căn cứ quân sự Okinawa.

Với nhiều người dân Nhật, căn cứ quân sự Mỹ Okinawa là một gánh nặng, gắn liền với tội ác, ô nhiễm và tiếng ồn. Mới tuần trước một quân nhân Mỹ làm việc tại căn cứ Okinawa đã bị bắt vì cáo buộc giết một phụ nữ trẻ Nhật. Năm 1995 đã từng xảy ra một đợt biểu tình lớn phản đối căn cứ Okinawa sau khi xảy ra vụ một quân nhân Mỹ cưỡng hiếp một nữ sinh Nhật.

Rời TP.HCM, ông Obama sang Nhật gặp Thủ tướng Abe trong ngày 25-5 ảnh 1
Người dân tỉnh Okinawa biểu tình phản đối quân nhân Mỹ giết một phụ nữ Nhật ngày 22-5. Ảnh: AFP

“Chính phủ Nhật nhận thức rất rõ tính nghiêm trọng của các sự cố an ninh thời gian qua ở Okinawa và rất quan tâm đến cảm xúc của người dân. Thủ tướng Abe sẽ bàn bạc với Tổng thống Obama để thống nhất các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn” - Reuters dẫn lời của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga.

Theo ông Suga, ngoài chủ đề này, hai lãnh đạo sẽ bàn về kinh tế toàn cầu, quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị G7 cùng với lãnh đạo các nước Anh, Canada, Đức, Ý, Anh, Nhật vào ngày 26-5 với chủ đề chính là sức khỏe kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó sẽ là các chủ đề khủng bố, người tị nạn, thương mại, an ninh mạng và an ninh hàng hải, trong đó có thái độ cứng rắn của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Sau hội nghị G7, ngày 27-5 dự kiến Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử đến TP Hiroshima - nơi đầu tiên trên thế giới hứng chịu bom nguyên tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm