Sa thải giám đốc FBI, ông Trump bị cho là có ý ém nhẹm

Chính sự chớp nhoáng và đầy bất ngờ này đã làm dấy lên những nghi ngờ về việc phải chăng ông Trump cố tình sa thải ông chủ FBI để che đậy một điều gì đó.

Cách đây hơn một tuần, ông James Comey đã trình bày trước Ủy ban Thượng viện về cuộc điều tra của FBI liên quan đến việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch của ông Trump với chính phủ Nga. Ông Comey dự kiến sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ một lần nữa vào ngày mai để nói về “các mối đe dọa trên toàn thế giới”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên mạng xã hội và đưa ra những thông điệp gần như không ngừng nghỉ rằng những cáo buộc từ phía FBI về việc chiến dịch của ông thông đồng với Nga hoàn toàn là “lừa bịp”. Đến hôm nay thì người dẫn đầu cuộc điều tra đó lại bị chính ông sa thải.

Ông Trump trong cuộc gặp với ông James Comey. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi Nhà Trắng cho biết động thái này dựa trên những lo ngại về cuộc điều tra năm ngoái của FBI về các email của bà Hillary Clinton, ứng viên đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm ngoái. Tuy nhiên, không nhiều người, đặc biệt là đảng Dân chủ, tin vào lý do này, bởi năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, cũng chính ông Trump là người đã ca ngợi ông James Comey với cuộc điều tra này.

“Chúng ta cần có Giám đốc James Comey để tiến hành cuộc điều tra này, bất chấp sự phản đối của nhiều người, những người đang cố gắng bảo vệ bà ấy khỏi bị truy tố hình sự” - ông Trump phát biểu trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái. “Việc này cần rất nhiều can đảm”.

Theo tờ New York Times, ông Trump dường như thấy không hài lòng với ông James Comey và đã tìm kiếm lý do để sa thải ông chủ FBI trong hơn một tuần qua.

Theo nhận định của CNN, nếu như cuộc điều tra các email của bà Clinton là lý do để ông Comey bị sa thải, vậy thì tại sao đến bây giờ Nhà Trắng mới ra thông báo? Cách chính quyền của ông Trump trả lời câu hỏi đó sẽ quyết định xem liệu những cáo buộc cố tình che đậy điều gì đó của Nhà Trắng có biến mất hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm