Sắc lệnh bị chặn phút chót, Trump nói tòa 'lạm quyền'

Kênh truyền hình CNN cho biết thẩm phán liên bang tại Hawaii - ông Derrick Watson đã ra phán quyết chặn sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ vài tiếng trước khi sắc lệnh này chính thức có hiệu lực.

Trong buổi diễn thuyết gặp gỡ người ủng hộ tại Nashville, ông Trump mô tả quyết định này của tòa án quận ở Hawaii là “một tin xấu và đáng buồn”. Ông cũng khẳng định sắc lệnh mới đã cố gắng “khoan nhượng” rất nhiều và chỉ trích phán quyết là “một sự lạm quyền tư pháp chưa từng có tiền lệ”.

Sắc lệnh nhập cảnh mới lại bị chặn vào phút chót. Ông Trump chỉ trích phán quyết của thẩm phán là lạm quyền.

Sắc lệnh nhập cảnh mới được chính phủ của ông Trump biên soạn và chỉnh sửa dựa trên một sắc lệnh nhập cảnh khác đã bị thẩm phán liên bang tại TP Seattle, bang Washington cấm vào tháng trước. Sắc lệnh mới đã loại Iraq khỏi danh sách các quốc gia có công dân rơi vào diện cấm nhập cảnh, loại những người đã có thẻ xanh và đã có thị thực nhập cảnh khỏi danh sách cấm, đồng thời điều chỉnh một phụ lục bị chỉ trích là phân biệt đối xử với các nhóm tôn giáo thiểu số.

Trong phán quyết của mình, ông Derrick Watson kết luận sắc lệnh mới dù đã chỉnh sửa nhưng vẫn không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý. “Có thể dễ dàng thấy được sự bất hợp lý trong lập luận của chính phủ. Một sắc lệnh thể hiện sự thù ghét đối với bất kỳ nhóm người nào thì về cơ bản sắc lệnh đó đã sai” - ông Watson kết luận. “Lập luận rằng sắc lệnh hành pháp này nhắm đến toàn bộ các cá nhân thuộc sáu quốc gia khác nhau nên không nhắm riêng vào Hồi giáo cũng là một lập luận sai. Dựa vào các nguồn thông tin mà chính bản thân chính phủ sử dụng, hiển nhiên ta nhận thấy sáu quốc gia này có đại đa số người dân theo Hồi giáo với tỉ lệ dân số từ 90,7% đến 99,8%”.

Ông Watson khẳng định các thay đổi giữa hai sắc lệnh nhập cư là không đủ và sắc lệnh mới vẫn còn nhiều lỗ hổng pháp lý. Không chỉ bang Hawaii, các thẩm phán liên bang tại Maryland và Washington dự kiến cũng sẽ đưa ra phán quyết tạm thời chặn sắc lệnh hành pháp trong hôm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm