Sắc lệnh mới của ông Trump lại bị kiện ra tòa

Đơn kiện được tổ chức Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đệ trình vào ngày 10-3, đại diện cho một số nhóm hỗ trợ người tị nạn chịu thiệt thòi vì sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Trump.

Giám đốc dự án quyền lợi người nhập cư của ACLU, ông Omar Jadwat, nhận định: “Khoác một tấm áo mới cho lệnh cấm người Hồi giáo sẽ không giải quyết được vấn đề cốt lõi của nó. Hiến pháp và luật pháp của Mỹ không chấp nhận hành vi phân biệt đối xử với các tôn giáo. Càng cố đi theo con đường ngược lại, Tổng thống Trump sẽ càng vi phạm quy tắc căn bản này một cách rõ ràng hơn”.

Ông Theodore Chuang, thẩm phán liên bang tại Maryland, đã lên lịch mở phiên điều trần về vụ kiện vào ngày 15-3, chỉ đúng một ngày trước khi sắc lệnh bắt đầu có hiệu lực. Không những thế, chính bang Maryland ngày 10-3 cũng đã tuyên bố sẽ tham gia đơn kiện của bang Washington phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh “phiên bản mới” này. Đây sẽ là bang thứ sáu tham gia kiện sắc lệnh mới của ông Trump.

“Sắc lệnh hành pháp thứ hai của Tổng thống Trump vẫn chỉ là một lệnh cấm người Hồi giáo” - Tổng chưởng lý bang Maryland Brian Frosh khẳng định. “Chính sách mà chính phủ hiện tại đang cố gắng thực hiện cho bằng được không chỉ là một chính sách vô nhân đạo và vi hiến mà còn khiến chúng ta mất đi sự an toàn” - ông Brian Frosh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm