Sách trắng Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc hung hăng ở biển Đông

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đưa tin, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2016 dự kiến được Nội các Nhật Bản thông qua vào đầu tháng 8 tới. Tài liệu này sẽ nói rằng những hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Đông là hống hách, đơn phương hành động nhằm thay đổi hiện trạng ở khu vực này.

Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc gia tăng các hành động quân sự hóa ở biển Đông nhằm âm mưu độc chiếm khu vực này.

đá Chữ Thập
Tàu nạo vét Trung Quốc xuất hiện trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, biển Đông. Ảnh: Reuters

Sách trắng cũng nhận định rằng Trung Quốc đang tăng cường hoạt động ở khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông.

Tài liệu này có nhắc tới việc một tàu hải quân Trung Quốc hồi tháng trước đi vào khu vực tiếp giáp bên ngoài vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền xung quanh quần đảo Senkaku.

Ngoài ra, Sách trắng cũng lưu ý việc nhiều lần Nhật phải điều động chiến đấu cơ thuộc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản để ngăn các máy bay Trung Quốc tìm cách tiếp cận không phận Nhật Bản với tần suất ngày càng tăng.

Sách trắng cũng có đề cập vấn đề Triều Tiên. Theo đó, tài liệu này cũng chỉ trích các hoạt động khiêu khích liên tiếp của Bình Nhưỡng, trong đó có vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 năm nay.

Nhắc tới sự kiện Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2 năm nay, Sách trắng Nhật Bản tiếp tục nói rằng Triều Tiên có thể đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Sách trắng cũng sẽ dành một chương nói về các đạo luật an ninh mới của Nhật Bản, vốn đã có hiệu lực từ tháng 3 năm nay. Những đạo luật này cho phép Tokyo thực thi quyền phòng vệ tập thể hay trợ giúp các nước đồng minh đang bị tấn công.

Ngoài ra, Sách trắng còn nhắc tới chủ nghĩa khủng bố. Tài liệu nói rằng mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố đang lan tràn toàn cầu và Nhật Bản phải đối mặt với điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm