Kênh truyền hình Nhật:

Sập hầm khu thử hạt nhân Triều Tiên nghi 200 người chết

Kênh truyền hình Asahi của Nhật Bản ngày 31-10 cho biết một đường hầm đang xây dựng tại khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã bất ngờ đổ sụp. Nhiều khả năng ít nhất 200 công nhân đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Nhiều đợt thử bom hạt nhân đã khiến nền đất vùng núi này không còn ổn định. Ảnh: AP

Theo Asahi, có khoảng 100 người đang làm việc trong đường hầm này khi vụ sập đầu tiên xảy ra. Trong lúc đang tìm cách giải cứu các nạn nhân bị kẹt trong đường hầm thì phần còn lại của đường hầm đổ sụp và vùi lấp hơn 100 người khác tham gia hoạt động giải cứu. Bản tin của kênh truyền hìnhAsahi không nêu thêm thông tin chi tiết về nguyên nhân và thời điểm xảy ra vụ sập hầm, tờKorea Herald cho biết.

Nhiều chuyên gia địa chất đã cảnh báo nền đất của khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên đã không còn ổn định do quá nhiều vụ thử bom hạt nhân, đặc biệt sau vụ thử nghiệm hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên vào tháng 9 vừa qua. Theo Korea Herald, nhiều chuyên gia từng cảnh báo khu vực thử nghiệm hạt nhân và ngọn núi đặt cơ sở thử nghiệm này có thể đổ sụp bất kỳ lúc nào.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu chống phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin và Sáng kiến mối đe dọa hạt nhân phục dựng lại ảnh 3D một đường hầm trong khu thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: THE VERGE

Hôm 30-10, trong phiên báo cáo trước Quốc hội, lãnh đạo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc Nam Jae-cheol đã cảnh báo vụ thử hạt nhân kế tiếp của Triều Tiên có thể đánh sụp ngọn núi và dẫn đến rò rỉ chất phóng xạ sang cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc, hãng tin Yonhap cho biết.

Trong vài tháng qua, Hàn Quốc đã ghi nhận được nhiều vụ động đất nhỏ gần cơ sở thử hạt nhân của Triều Tiên. Theo Lee Won-jin, một nhà nghiên cứu tại Cơ quan khí tượng học Hàn Quốc, nhiều ảnh vệ tinh cho thấy đã xuất hiện tình trạng lở đất gần Punggye-ri sau vụ thử hạt nhân thứ sáu. Ông nhận định lòng núi Mantap - nơi đặt cơ sở thử hạt nhân nổi tiếng của Triều Tiên hiện có thể đã nằm trong tình trạng "rỗng ruột", trang Asahi Shinbum cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm