Sau 88 năm, tổng thống Mỹ đầu tiên đến Cuba

Chuyến thăm lịch sử này kéo dài đến ngày 22-3. Cùng đi với Tổng thống Obama có phu nhân Michelle Obama cùng hai ái nữ Sasha và Malia. Đây là chuyến thăm Cuba đầu tiên của một tổng thống Mỹ đang tại chức trong 88 năm qua.

Nhà Trắng thông báo chuyến thăm Cuba của Tổng thống Obama chứng tỏ tiến trình xích lại gần nhau giữa Mỹ và Cuba là không thể đảo ngược. Tiến trình này đã được Tổng thống Obama thông báo hồi tháng 12-2014. Đến tháng 7-2015, quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được tái lập cho dù hai bên vẫn còn nhiều bất đồng.

Bảng cổ động chào đón ông Obama ở Havana. Ảnh: AFP

Dự kiến Tổng thống Obama sẽ đến thăm các di tích văn hóa, gặp Đức Hồng y Jaime Ortega là người giữ vai trò làm cầu nối quan trọng để hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao, sau đó ông sẽ hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Dự kiến ngày 22-3, ông sẽ phát biểu với toàn dân Cuba. Nhà Trắng cho biết bài diễn văn của Tổng thống Obama sẽ được truyền đi trên toàn Cuba.

Theo AFP, trước chuyến thăm Cuba, Tổng thống Obama đã công bố các biện pháp mới nhằm thúc đẩy người dân Mỹ đến thăm Cuba thuận tiện hơn và doanh nghiệp đầu tư vào Cuba dễ dàng hơn. Hiện thời lệnh cấm vận Cuba vẫn còn hiệu lực. Tổng thống Obama hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ nhanh chóng dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba.

Nhà Trắng khẳng định Mỹ nối lại quan hệ với Cuba chẳng những có lợi cho nhân dân Cuba mà còn cho các doanh nghiệp Mỹ. Hôm 19-3, Starwood Hotels & Resorts Worldwide đã trở thành hệ thống khách sạn đầu tiên của Mỹ mở cửa hoạt động tại Cuba. Reuters đưa tin Starwood đầu tư nhiều triệu USD mở hai khách sạn ở Havana và thông báo sẽ mở thêm khách sạn thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm