Sau biến cố, Tổng thống Hàn Quốc ẩn dật trong Nhà Xanh

Theo Reuters, nữ tổng thống Hàn Quốc ít xuất hiện trước công chúng kể từ sau vụ bê bối liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil. Bà gần như lui về sống trong Nhà Xanh dưới chân núi Bugak ở Seoul.

Bà Park dường như không tham gia bất kỳ sự kiện nào bên ngoài Nhà Xanh kể từ ngày 8-11. Thời điểm này nữ tổng thống đến Quốc hội và đề nghị từ bỏ một số quyền lực của tổng thống để xoa dịu các nghị sĩ đối lập.

Reuters cho biết trong 16 ngày làm việc sau đó có tới 12 ngày bà Park không tham dự sự kiện nào được lên lịch trước, ngoại trừ đón Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev hôm 10-11.

Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ít xuất hiện trước công chúng kể từ sau loạt biến cố. Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc thậm chí còn không đến dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc, một trong những quốc gia sáng lập APEC, không tham dự hội nghị thượng đỉnh này.

Về nguyên tắc, người đứng đầu nhà nước của 21 quốc gia thành viên sẽ cùng tham dự thượng đỉnh APEC. Tuy nhiên, dẫn đầu đoàn Hàn Quốc lần này là Thủ tướng Hwang Kyo Ahn. Và trong sự kiện này, phía Hàn Quốc không có bất kỳ cuộc gặp song phương nào với các lãnh đạo thế giới.

Bên cạnh đó, Tổng thống Park Geun-hye còn bỏ một cuộc họp nội các vào ngày 22-11, mà việc này bà thường chủ trì mỗi hai tuần một lần như thường lệ. Bộ trưởng Tài chính là người đảm nhiệm thay bà trong cuộc họp này.

Ông Kim Jun Seok, GS khoa Chính trị tại ĐH Dongguk ở Seoul, nhận định: “Bà ấy dường như đang làm việc theo cách của chính mình, miễn sao nó có ít sự tiếp xúc với công chúng nhất có thể”.

Nhà Xanh khẳng định bà Park vẫn làm việc và giữ đúng trách nhiệm của người đứng đầu nhà nước Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao cũng cho hay Tổng thống Park sẽ tham dự thượng đỉnh Bắc Á tại Nhật Bản trong năm nay.

Nhưng không rõ liệu bà Park có tiếp tục đại diện Hàn Quốc về mặt ngoại giao hay không. Bởi theo ông Ha Kyung-Chull, một cựu thẩm phán Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, cho rằng bê bối của bà Park và bạn thân không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của bà mà còn cả hình ảnh của người đại diện quốc gia trên trường quốc tế.

“Rõ ràng thế giới gần như biết hết về cuộc khủng hoảng ở Hàn Quốc, danh tiếng của quốc gia đã bị ảnh hưởng và đây là vấn đề ngoại giao quốc tế” - ông Ha nhấn mạnh.

Một số cố vấn thân cận nhất của bà Park cho hay họ hy vọng nữ tổng thống Hàn Quốc có thể vượt qua được vài tuần tiếp theo, bà sẽ có thể đi qua cuộc khủng hoảng này bởi dư luận sẽ lắng xuống.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thời gian qua chịu sức ép lớn sau khi mối quan hệ dài hàng thập niên giữa bà Park và người bạn thân Choi Soon-sil cũng như với cha của bà Choi, người sáng lập một nhóm giáo phái, bị phanh phui.

Áp lực càng đè nặng lên Tổng thống Park khi bà bị nghi là “đồng lõa” với bà Choi trong việc lạm quyền ép các tập đoàn lớn “cống nạp” cho hai quỹ đen trá hình. Các đảng đối lập lại đang chuẩn bị những hành động nhằm phế truất tổng thống. Họ khẳng định sẽ thay đổi chiến lược luận tội bà Park.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm