Sau El Nino, đến lượt La Nina 'làm mưa làm gió' mùa hè này

Ngày 12-5, Cơ quan Khí tượng Nhật dư báo hiện tượng thời tiết El Nino sẽ tiếp tục yếu dần và khả năng lớn là sẽ kết thúc trước mùa hè năm nay, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Tuy nhiên khi El Nino vừa kết thúc thì hiện tượng thời tiết La Nina sẽ xuất hiện. Thời điểm xảy ra El Nina nhiều khả năng là trong mùa hè, khoảng từ tháng 6 đến tháng 8.

El Nino -  hiện tượng tăng nhiệt độ mặt nước biển ở Thái Bình Dương trên chuẩn – gây ra hạn hán ở Đông Nam Á và lũ lụt ở Nam Mỹ, tác động tiêu cực đến sản lượng các sản phẩm nông nghiệp chính như gạo, lúa mì, đường.

Cua đỏ chết trôi giạt vào bờ biển bang California (Mỹ) ngày 11-5 vì El Nino làm nước biển nóng lên. (Ảnh: LOS ANGELES TIMES)

Dù không nghiêm trọng như El Nino nhưng hiện tượng La Nina - là hiện tượng giảm nhiệt độ nước biển Thái Bình Dương dưới chuẩn – gây ra tình trạng mưa lụt, ẩm ướt và gia tăng nguy cơ bị bão nhiệt đới ở Úc và Đông Nam Á.

Hai ngày trước, Cơ quan Dự báo Khí tượng Úc dự báo khả năng xuất hiện La Nina trong năm 2016 là 50%. Theo Cơ quan Dự báo Khí tượng Úc, nước biển Thái Bình Dương đã mát lại, dần trở lại mức bình thường trong vòng 2 tuần qua, hiện tượng El Nino nguy hiểm nhất thế giới trong 20 năm trở lại đây đang dần kết thúc.

El Nino năm 2015-2016 là một trong những hiện tượng El Nino nguy hiểm kỷ lục. Tin từ báo Los Angeles Times (Mỹ), ngày 11-5, hàng ngàn con cua đỏ đã chết và trôi giạt vào bãi biển Huntington và Imperial (phía nam bang California, Mỹ).

Theo Los Angeles Times thì những con cua này sống ở vùng biển thuộc bán đảo Baja (Mexico), chết trôi giạt vào bờ biển Mỹ vì El Nino làm nước biển nóng lên.

Tháng 6-2015 sự việc tương tự cũng đã xảy ra. Quy mô lúc đó là hàng trăm ngàn con cua đỏ chết trôi giạt vào bờ biển, tạo thành tấm thảm đỏ giăng cả bờ biển. Giống cua đỏ này không ăn được vì có rất ít thịt, lại rất thối khi chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm