Sau Trung Quốc, Nga bị nghi tuồn dầu cho Triều Tiên

Sau Trung Quốc, tới phiên Nga bị Mỹ tố tuồn dầu cho Triều Tiên. Nói với Reuters ngày 29-12, hai nguồn tin an ninh cấp cao Tây Âu cho biết đã ít nhất ba lần phát hiện một số tàu dầu Nga chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên biển, vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Các vụ chuyển dầu này diễn ra trong hai: tháng 10 và tháng 11. Tháng 9, Reuters từng đưa tin phát hiện ít nhất tám tàu Triều Tiên chở đầy dầu đi thẳng từ Nga về Triều Tiên, dù trước đó thông báo điểm đến khác.

“Trong năm nay, các tàu Nga đã một số lần thực hiện chuyển sản phẩm hóa dầu sang tàu Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết LHQ” - nguồn tin an ninh Tây Âu thứ nhất nói với Reuters.

Theo nguồn tin an ninh Tây Âu thứ hai, dù không có chứng cứ khẳng định chính phủ Nga thực hiện các vụ chuyển dầu này nhưng chính xác bên thực hiện là các tàu Nga.

“Các tàu đang buôn lậu dầu của Nga từ các cảng biển ở vùng Viễn Đông sang Triều Tiên” - nguồn tin thứ nhất nói thêm. Hai nguồn tin dẫn thông tin tình báo hàng hải và hình ảnh vệ tinh chụp các tàu hoạt động ngoài các cảng vùng Viễn Đông của Nga ở Thái Bình Dương và đề nghị Reuters không nêu tên cho biết đây là thông tin mật.

Một trong những tàu này tên Vityaz, mang cờ Nga. Vityaz chở 1.600 tấn dầu, rời cảng Slavyanka (gần TP Vladivostok, thuộc vùng Viễn Đông của Nga, gần biên giới với Triều Tiên và Trung Quốc) từ ngày 15-10.

Cảng Slavyanka ở vùng Viễn Đông của Nga, một trong những điểm xuất phát của các tàu dầu Nga được cho đã chuyển dầu cho tàu Triều Tiên. Ảnh: SHIPSPOTTING

Cảng Slavyanka ở vùng Viễn Đông của Nga, một trong những điểm xuất phát của các tàu dầu Nga được cho đã chuyển dầu cho tàu Triều Tiên. Ảnh: SHIPSPOTTING

Hồ sơ nộp lên nhà chức trách quản lý cảng cho thấy điểm đến của tàu là một đội tàu cá trên biển Nhật Bản. Dữ liệu di chuyển cho thấy tàu này đã tắt hệ thống nhận phát tín hiệu trong vài ngày, khi tàu ở vùng biển xa.

Hai nguồn tin an ninh Tây Âu cho biết tàu Vityaz đã chuyển dầu cho tàu Sam Ma 2 mang cờ Triều Tiên giữa biển vào giữa tháng 10. Dữ liệu di chuyển cho thấy tàu Sam Ma 2 đã tắt hệ thống nhận phát tín hiệu của tàu từ đầu tháng 8.

Chủ tàu Vityaz bác bỏ có bất kỳ liên lạc nào với tàu Triều Tiên, tuy nhiên cũng không khẳng định tàu Vityaz đã cung cấp dầu cho các tàu cá.

Hai tàu mang cờ Nga khác xuất phát từ hai cảng Slavyanka và Nakhodka cũng có hành trình tương tự như tàu Vityaz trong khoảng giữa tháng 10 và tháng 11, ra tới vùng biển xa thì tắt hệ thống nhận phát tín hiệu.

Reuters dẫn một nguồn tin vận tải biển Nga vốn rành về hoạt động hàng hải vùng Viễn Đông cho biết các tàu Triều Tiên thời gian gần đây đã ngưng nhận dầu từ các cảng trong vùng, thay vào đó nhận dầu chuyển từ tàu sang tàu ở ngay trên các vùng biển xa. Thậm chí Triều Tiên còn dùng cả tàu cá để nhận dầu từ tàu Nga.

Cả Bộ Ngoại giao Nga và Cơ quan Hải quan Nga đều từ chối trả lời khi được hỏi có hay không chuyện tàu Nga cung cấp dầu cho tàu Triều Tiên.

Về chuyện Mỹ tố Trung Quốc tuồn dầu cho Triều Tiên, ngày 29-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức bác bỏ chuyện chuyển dầu trái phép sang Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm