Sau vụ nổ Beirut, Singapore siết quy định về ammonium nitrate

Lo ngại các nguy cơ từ ammonium nitrate, Singapore đã tăng cường các biện pháp kiểm soát việc xuất-nhập khẩu và lưu giữ loại hóa chất này, trang tin Channel News Asia cho hay.

Báo động sau vụ nổ ở cảng Beirut

Ngày 12-8, Cơ quan Cảng và hàng hải Singapore (MPA) thông báo tất cả các tàu chở ammonium nitrate phải khai báo với lực lượng chức năng nước này trước khi đến nước này. Thời gian thông báo muộn nhất là 12 giờ trước khi tàu cập cảng.

Trước khi bốc dỡ ammonium nitrate tại cảng Singapore, chủ tàu buộc phải nhận được sự đồng ý của quan chức quản lý cảng. Đối với hàng hóa lưu lại tạm thời ở các cầu cảng, chủ tàu cũng phải xin ý kiến từ công ty quản lý bến cảng đó.

Ngoài ra, cảnh sát và Lực lượng Phòng vệ dân sự Singapore sẽ tiến hành kiểm tra trên tàu "để đảm bảo các quy định được tuân thủ". 

Khung cảnh đổ nát ở cảng Beirut (Lebanon) sau vụ nổ hôm 4-8. Ảnh: AP

Thông báo này được cơ quan chức năng Singapore đưa ra sau vụ nổ khủng khiếp ở cảng Beirut (Lebanon) hôm 4-8. Vụ nổ xuất phát từ một tàu chở khoảng 2.750 tấn ammonium nitrate bị tạm giữ từ năm 2013.

Hơn 170 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương trong thảm họa này, theo đài Al Jazeera.

Ngoài ra, vụ nổ còn phá hủy một khu vực lớn ở thủ đô Beirut và gây ra nhiều hệ lụy chính trị. Người dân Lebanon bất bình trước thông tin vụ nổ là một "thảm họa đã được báo trước" đã xuống đường biểu tình, buộc chính phủ nước này phải từ chức.

Các quy định về ammonium nitrate đã được Singapore áp dụng trước ngày 12-8

MPA cho rằng với việc cảng Singapore là "một trung tâm trung chuyển lớn, nhiều tàu ở cảng thỉnh thoảng chở theo ammonium nitrate".

Ở Singapore, ammonium nitrate bị coi là một hàng hóa nguy hiểm và buộc phải tuân thủ các quy định trong bộ quy tắc quốc tế về Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường biển (IMDG).

Ngoài ra, loại hóa chất này còn chịu sự quản lý theo Đạo luật về Vũ khí và chất nổ. Tất cả các bên sản xuất, tàng trữ, mua bán, sở hữu, nhập khẩu hoặc xuất khẩu ammonium nitrate cần phải được cấp phép.

Các cơ sở lưu giữ ammonium nitrate bắt buộc phải có hệ thống camera giám sát CCTV có khả năng bao quát toàn bộ các lối đi và khu vực chứa hàng. 

Các tàu hàng tại cảng Singapore. Ảnh: AFP

Cảnh sát Singapore sẽ "thường xuyên kiểm tra để đảm bảo việc tuân thủ các quy định và sẽ không ngần ngại áp đặt các chế tài theo quy định đối với những những người được cấp phép (tham gia các hoạt động kinh tế liên quan tới ammonium nitrate - PV) nhưng làm sai".

Lực lượng này cũng cho biết tùy thuộc vào chủng loại và số lượng hàng hóa là chất có khả năng gây nổ (bao gồm ammonium nitrate), họ có thể áp dụng các quy định bổ sung.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trong năm 2019, ít nhất 1.665 tấn ammonium nitrate đã cập cảng Singapore, chủ yếu đến từ các nước Đức, Malaysia và Thái Lan.

Ammonium nitrate là một chất hóa học được sử dụng trong sản xuất phân bón và là một thành phần quan trọng tạo ra chất nổ dùng trong ngành khai mỏ và xây dựng. Hợp chất này thường được vận chuyển bằng đường biển.

Tuy nhiên, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng loại hóa chất này cho mục đích xấu. Năm 2001, Singapore đã đập tan một âm mưu đánh bom nhắm vào nhiều mục tiêu ở nước này. Chất nổ được sử dụng có thành phần ammonium nitrate, theo Channel News Asia

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm