Saudi Arabia cuối cùng cũng chúc mừng ông Biden chiến thắng

Theo đài Channel News Asia, ngày 8-11 phía Saudi Arabia cuối cùng đã chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden, hơn 24 giờ sau khi ông Biden đánh bại ông Donald Trump - người có quan hệ cá nhân chặt chẽ với Thái tử Mohammed bin Salman -  trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Khi các quốc gia Ả Rập khác hoan nghênh ông Biden, Thái tử Mohammed bin Salman vẫn im lặng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngay cả khi ông gửi những lời nồng nhiệt tới Tổng thống Tanzania về việc ông tái đắc cử.

Hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin vào lúc 19 giờ 32 GMT hôm 8-10, nhà vua Salman và Thái tử đã chúc mừng ông Biden và bà Kamala Harris vì giành chiến thắng trong cuộc đua Nhà Trắng.

"Quốc vương Salman ca ngợi mối quan hệ đặc biệt, lâu dài và gần gũi giữa hai quốc gia và nhân dân của họ. Đó là mối quan hệ mà mọi người đều mong muốn củng cố và phát triển ở mọi cấp độ" - SPA đưa tin.

Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: SPA

Mối quan hệ của Thái tử Mohammed với ông Trump đã tạo ra một bước đệm chống lại những chỉ trích quốc tế về trách nhiệm của Riyadh đối với vụ án sát hại nhà báo Khashoggi, vai trò của Riyadh trong cuộc chiến ở Yemen và việc giam giữ các nhà hoạt động nữ.

Trước đó, cựu Phó tổng thống Mỹ cam kết sẽ tăng cường yêu cầu Riyadh giải trình trách nhiệm đối với vụ án sát hại nhà báo Khashoggi đồng thời chấm dứt hỗ trợ từ Mỹ cho cuộc chiến Yemen.

Những vấn đề này hiện có thể trở thành điểm xích mích giữa ông Biden và cường quốc dầu mỏ cũng như khách hàng mua vũ khí lớn của Mỹ.

Ông Neil Quilliam, cộng sự tại tổ chức tư vấn Chatham House của Anh, cho biết chính quyền của ông Biden có thể sẽ tìm cách báo hiệu sớm về sự bất mãn của họ với các chính sách đối nội và đối ngoại của Saudi Arabia.

“Ban lãnh đạo Saudi Arabia lo ngại rằng chính quyền của ông Biden sẽ tiến hành rà soát toàn diện các mối quan hệ, bao gồm cả việc đánh giá lại các mối quan hệ quốc phòng và tiến tới chấm dứt xung đột Yemen” - ông nói thêm.

Saudi Arabia là nước ủng hộ nhiệt tình việc ông Trump "gây áp lực tối đa" về các biện pháp trừng phạt cứng rắn lên Tehran, trong đó có quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trước sự việc này, ông Biden nói rằng ông sẽ quay trở lại hiệp ước hạt nhân năm 2015 giữa các cường quốc thế giới và Tehran.

Một nhân viên thu ngân tại một siêu thị ở Riyadh nói "Tôi không hài lòng với chiến thắng của ông Biden, nhưng tôi hy vọng ông ấy học hỏi từ những sai lầm của ông Obama và nhận ra rằng Iran là kẻ thù chung".

Một chính trị gia của Saudi Arabia cho biết vương quốc này có "khả năng đối phó với bất kỳ tổng thống nào vì Mỹ là một quốc gia của các thể chế mà giữa Saudi Arabia và Mỹ thì có rất nhiều công việc về thể chế".

“Việc thay đổi một tổng thống không thể làm thay đổi mối quan hệ sâu sắc, bền vững và mang tính chiến lược của Saudi Arabia-Mỹ” - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm