Saudi Arabia trước nguy cơ đảo chính, lật đổ quốc vương Salman

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 22-5 đưa tin, Hoàng tử Khaled bin Farhan của Saudi Arabia, được Đức trao quy chế tị nạn từ năm 2013, đã kêu gọi những người chú, bác của ông tiến hành đảo chính nhằm phế truất Quốc vương Salman và ngăn chặn cơ cấu cầm quyền hiện nay, dưới sự lãnh đạo của Thái tử Mohammed bin Salman, phá hoại vương quốc này. 

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulazi và con trai Thái tử bin Salman. Ảnh: PRESS TV

Tin này được đưa ra sau khi cổng thông tin điện tử Middle East Eye công bố cuộc điện đàm giữa Hoàng tử Farhan với Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz và Hoàng tử Muqrin bin Abdulaziz. Trong đó, Hoàng tử Farhan đề nghị hai thành viên hoàng gia này dùng ảnh hưởng tác động đến những thành viên hoàng gia khác cũng như quân đội để gây ra cuộc đảo chính ở hoàng cung. Theo Hoàng tử Farhan, một sự thay đổi như vậy là việc bắt buộc phải làm để “cứu” vương quốc này thoát khỏi “sự giám hộ bất hợp lý, không nhất quán và ngu ngốc” của Quốc vương Salman.

Hoàng tử bin Farhan nói trong cuộc phỏng vấn rằng nếu hoàng tử Ahmed và Muqrin liên hiệp với nhau thì “99% các thành viên viên hoàng gia, lực lượng an ninh và quân đội sẽ đứng về phía họ”.

Hoàng tử  Khaled là ai?

Hoàng tử bin Khaled là họ hàng xa với Hoàng gia Saudi Arabia hiện nay. Nhưng Riyadh vẫn rất nhạy cảm với nhân vật này vì ông có thể có tên trong bậc kế vị. Vì vậy, hoàng tử bin Khaled đã cố gắng thu hút sự chú ý trở lại.

Theo vị hoàng tử này, những phát biểu gần đây của Hoàng tử Mamduh bin Abdulaziz, một trong những người anh em còn sống duy nhất của Quốc vương Salman, cho thấy sự oán giận ngày càng lan rộng trong Hoàng gia.

Hoàng tử Khaled bin Farhan. Ảnh: MDE

 “Có quá nhiều uất hận và giận dữ trong Hoàng gia” - ông bin Khaled nói. “Tôi biết thông tin này và thỉnh nguyện hai chú bác Ahmed và Muqrin, là con trai của Hoàng tử Abdulaziz, thay đổi mọi thứ tốt hơn”. Ông bin Khaled khẳng định: “Tôi có thể nói rằng tất cả chúng ta đều ủng hộ họ, những người có học thức cao và hiểu rõ nhiều vấn đề”. Theo ông Khaled, Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz - cựu Bộ trưởng Nội vụ, vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ các bộ phận quan trọng của lực lượng an ninh và các bộ tộc.

Tiếng súng bí ẩn ngoài cung điện

Lời kêu gọi đảo chính của Hoàng tử Khaled đến trong bối cảnh có thông tin về những vụ nổ súng hạng nặng bí ẩn bên ngoài cung điện Ouja của Quốc vương Salman ở thủ đô Riyadh hôm 21-4. Lời giải thích chính thức được chính quyền Riyadh đưa ra lúc đó là lực lượng an ninh đã bắn một “mục tiêu giả”.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin khác, cung điện đã bị tấn công bằng súng hạng nặng gắn trên hai chiếc SUV, trong đó sáu nhân viên an ninh và hai kẻ tấn công đã thiệt mạng. Thậm chí một số nguồn tin tình báo cho rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có thể đã chết sau khi trúng hai phát đạn trong vụ nổ súng này.

Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Middle East Eye

Sau vụ nổ hôm đó, Thái tử bin Salman được cho là biến mất bí ẩn trong nhiều tuần qua. Không có hình ảnh hay video mới nào về Thái tử bin Salman được truyền thông nhà nước Saudi công bố kể từ sau vụ tấn công. Ông bin Salman thậm chí còn không xuất hiện trên ống kính truyền thông khi Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm đầu tiên tới Riyadh hồi cuối tháng 4.

Thái tử Mohammed bin Salman được xem là nhân vật nắm nhiều quyền lực và đang giữ ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Năm ngoái, vị thái tử 32 tuổi này ra lệnh bắt giữ hàng trăm thành viên hoàng gia và doanh nhân trong chiến dịch chống tham nhũng do ông khởi xướng, thu được tổng cộng khoảng 100 tỉ USD để đổi lấy sự tự do cho những nhân vật này.

Hoàng tử Khaled cảnh báo nếu Thái tử bin Salman tiếp tục nắm quyền lực, biến động sẽ xảy ra. “Tôi muốn nói với người châu Âu rằng tình hình ở Saudi Arabia giống như một ngọn núi lửa sắp phun trào. Một khi phun trào, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tình hình trong nước hay khu vực Ả Rập mà còn ảnh hưởng đến các bạn (châu Âu)”.

Rộ tin Thái tử Saudi Arabia qua đời sau cuộc đảo chính
Rộ tin Thái tử Saudi Arabia qua đời sau cuộc đảo chính
(PLO)-Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia được cho là đã qua đời vì trúng hai viên đạn trong đợt tấn công vào cung điện hoàng gia ở Riyadh hôm 21-4. Đây được cho là nguyên nhân thái tử không xuất hiện trước công chúng từ đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm