Scotland không tách khỏi vương quốc Anh: Thủ hiến Scotland từ chức

Ông Salmond cũng từ chức lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP) cầm quyền mà ông đã lãnh đạo trong 20 năm.

Ông Salmond, 59 tuổi, là thủ hiến lâu năm nhất của Scotland khi giữ vị trí này kể từ khi SNP lên nắm quyền tại quốc hội Scotland vào tháng 5/2007.

 Thủ hiến Scotland Alex Salmond

Phát biểu từ nơi ở chính thức tại Bute House ở Edinburgh, ông Salmond nói với báo giới: "Đối với tôi, thời gian lãnh đạo sắp kết thúc rồi, nhưng với Scotland, chiến dịch vẫn tiếp tục và giấc mơ sẽ không bao giờ chết".

"Tôi vô cùng tự hào về chiến dịch kêu gọi độc lập cho Scotland và đặc biệt là về 1,6 triệu cư tri vốn ủng hộ chiến dịch", ông nói.

Ông Salmon cho hay ông sẽ từ chức lãnh đạo SNP tại đại hội của đảng vào tháng 11, trước khi từ chức thủ hiến khi đảng này bầu nhà lãnh đạo mới.

Theo ông Salmon, có nhiều ứng viên rất phù hợp và đủ tiêu chuẩn để thay thế ông.

Nhưng bà Nicola Sturgeon, hiện là phó thủ hiến kiêm phó chủ tịch SNP, được xem là một ứng viên sáng giá.

Hôm qua, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng ra một tuyên bố kêu gọi đoàn kết và thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau sau cuộc trưng cầu dân ý tại Scotland.

Cử tri Scotland hôm 18/9 đã nói "Không" chia tay khỏi Vương quốc Anh trong cuộc trưng cầu dân ý về độc lập cho vùng này. 55% cử trí đã phản đối độc lập, trong khi 45% cử tri ủng hộ.

 

Sáng 19-9, kết quả trưng cầu dân ý ở Scotland được công bố. Báo The Guardian(Anh) đưa tin đa số cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ Scotland ở lại vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là vương quốc Anh).

Phát biểu trên truyền hình, Thủ hiến Scotland Alex Salmond đã cảm ơn các cử tri bỏ phiếu ủng hộ độc lập và kêu gọi mọi người dân chấp nhận kết quả trưng cầu dân ý vì đây là phán quyết dân chủ.

Ông cho rằng mặc dù đa số cử tri phản đối Scotland độc lập nhưng con số 1,6 triệu cử tri đồng ý độc lập cũng là lực lượng đông đảo để gây áp lực buộc các nhà lãnh đạo chính trị ở London phải trao cho Scotland thêm các quyền hạn mới như đã cam kết trong trường hợp Scotland tiếp tục ở lại với vương quốc Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm