SCSPI: Mỹ tăng đáng kể hoạt động do thám ở biển Hoa Đông

Tổ chức Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh vừa công bố bản tóm tắt hàng tháng cho biết đã có sự gia tăng "đáng kể" các chuyến bay do thám mà Mỹ cử đến biển Hoa Đông trong tháng trước, so với các chuyến bay "lẻ tẻ" trước đó, theo tờ South China Morning Post.

Một chiếc máy bay trinh sát không người lái RQ-4. Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Cụ thể, 22 máy bay do thám quy mô lớn được cử đến biển Hoa Đông, trong đó có máy bay cảnh báo sớm E-3B, máy bay trinh sát điện tử RC-135U, máy bay trinh sát không người lái MQ-4C và máy bay trinh sát không người lái RQ-4.

Trước đó, SCSPI đưa tin một máy bay RC-135U của Mỹ đã bay thẳng vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Trung Quốc đơn phương lập trên biển Hoa Đông vào ngày 3-6. Máy bay này cất cánh từ căn cứ Kadena ở Okinawa (Nhật) và bay đến biển Hoa Đông trước khi chuyển hướng về phía tây Trung Quốc.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, quân đội Mỹ gần đây đã thực hiện một số hoạt động xung quanh Đài Loan. Có 2 điểm chú ý từ hoạt động của Mỹ liên quan Đài Loan.

Thứ nhất, việc một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A của Hải quân Mỹ cất cánh từ Okinawa và băng qua eo biển Đài Loan theo hướng bắc- nam đã đánh dấu lần đầu tiên P-8A tiến vào khu vực kể từ được triển khai ở Tây Thái Bình Dương vào năm 2013.

Thứ hai, báo cáo cho rằng việc máy bay quân sự C-17A chở ba thượng nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan vào ngày 6-6 đã kéo dài căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án động thái của Mỹ và gọi đây là một "hành động khiêu khích chính trị rất xấu xa". Một ngày sau, quân đội Trung Quốc đã đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ ngoài khơi bờ biển đông nam của Trung Quốc.

Tháng trước, sau khi một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tổ chức cuộc tập trận ở Biển Đông, Trung Quốc đã điều 28 máy bay chiến đấu, một con số cao kỷ lục đến Đài Loan. Đây được xem là màn phô diễn lực lượng lớn nhất kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu đưa máy bay gần như hàng ngày đến hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm