Sẽ lập đội đặc nhiệm chống buôn người ở Đông Nam Á

Buổi họp hôm 29-5 tại Bangkok (Thái Lan), đối phó với làn sóng di cư bất thường ở Ấn Độ Dương, đã quy tụ các đại biểu từ 17 quốc gia cũng như quan sát viên từ nhiều tổ chức quốc tế.

Ngoại trưởng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn phát biểu tại "Hội nghị đặc biệt về Di cư bất hợp ở Ấn Độ Dương" ngày 29-5 (Ảnh: AP)

Các nước tham gia đã đưa ra một tuyên bố chung cam kết thành lập một lực lượng đặc nhiệm phối hợp ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng buôn bán và vận chuyển người trái phép.

Thái Lan, Indonesia, Malaysia, cũng như các Tổ chức Di cư Quốc tế và Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng đồng ý rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo này cần được giải quyết ngay lập tức. Các bên cần tham gia tìm hiểu khắc phục các nguyên nhân sâu xa dẫn đến làn sóng di cư.

Tổ chức Human Rights Watch cũng lên tiếng quan ngại về tình hình cuộc sống của ngườiRohingya tại Myanamar có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng di cư và buôn người ồ ạt trên Ấn Độ Dương.

Được biết, Myanmar đã lên tiếng chỉ trích UNHRC và Malaysia vì đã không đưa Myanmar vào đội đặc nhiệm. Htein Lynn, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Myanmar khẳng định Myanmar cần được cung cấp thông tin tốt hơn về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm