Seoul sẽ “trả đũa” việc Nhật cấm công chức đi máy bay Hàn Quốc

Seoul sẽ “trả đũa” việc Nhật cấm công chức đi máy bay Hàn Quốc ảnh 1

Korean Air đã thí điểm chuyến bay tuyến Seoul-Narita mà bay qua không phận đảo Dokdo hôm 16/6.
Đáp trả động thái trên, Seoul hiện đang xem xét các biện pháp đối phó như cấm công chức nhà nước sử dụng hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines hoặc cho các quan chức cấp cao thăm đảo Dokdo để khẳng định chủ quyền.

Hàn Quốc cũng đang cân nhắc việc Ngoại trưởng Kim Sung-hwan trực tiếp bày tỏ việc lấy làm tiếc với người đồng cấp Nhật Bản Takeaki Matsumoto về quyết định trên bên lề Hội nghị ngoại giao của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) dự kiến sẽ diễn ra tại Indonesia trong tuần này.

Nhật Bản hôm 14/7 đã yêu cầu nhân viên ngoại giao tránh di chuyển bằng máy bay của hãng hàng không Korean Air để phản đối máy bay Hàn Quốc bay qua không phận tại các vùng có tranh chấp chủ quyền. Chỉ thị này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 18/7.

Seoul đã lên tiếng bác bỏ động thái trên và yêu cầu Tokyo hủy bỏ lệnh cấm này. Tokyo ngay lập tức từ chối rút khỏi lệnh cấm trên do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng đối lập Dân chủ tự do của Nhật Bản.

“Đây là lần đầu tiên chính quyền Tokyo phản ứng mạnh mẽ như vậy”, quan chức của bộ Ngoại giao Nhật Bản nói thêm.
Đảo Dokdo, mà phía Nhật Bản gọi là Takeshima, là hòn đảo nằm trên Biển Đông mà Hàn Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp chủ quyền.
Theo Trà Giang (Dân trí / Yonhap, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm