Seoul viện trợ Bình Nhưỡng gần 7 triệu USD

Seoul viện trợ Bình Nhưỡng gần 7 triệu USD ảnh 1

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik - Ảnh: Getty Images

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp vào tuần trước giữa Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik. Trong cuộc gặp, ông Yu đã nói Seoul sẽ xem xét việc nối lại viện trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng thông qua các bên thứ ba. Động thái này cho thấy nỗ lực của Hàn Quốc nhằm giảm bớt căng thẳng với miền Bắc, nhưng Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói họ không có kế hoạch gửi viện trợ trực tiếp cho nước láng giềng.

Ông Yu đảm nhận chức bộ trưởng từ tháng 9 và coi việc gây dựng quan hệ đối thoại với CHDCND Triều Tiên là mục tiêu của ông với cách tiếp cận “chắc chắn nhưng linh hoạt”.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói nước này ngừng viện trợ trực tiếp cho CHDCND Triều Tiên từ tháng 11-2010 sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng bắn pháo vào đảo Yeonpyeong khiến bốn người Hàn Quốc thiệt mạng.

Trước đó trong năm nay, Seoul từng đề nghị viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên thông qua Hội chữ thập đỏ quốc tế, nhưng số lương thực đã không được chuyển đi do CHDCND Triều Tiên không xác nhận liệu họ có chấp nhận những mặt hàng viện trợ khác với yêu cầu ban đầu của họ hay không.

Động thái mới đây của Seoul diễn ra vài tuần sau khi một quan chức nhân đạo của Liên Hiệp Quốc thăm CHDCND Triều Tiên và hối thúc cộng đồng quốc tế hỗ trợ nước này. Hơn 6 triệu người ở quốc gia này đang cần lương thực, và cứ ba trẻ em ở CHDCND Triều Tiên có một em bị suy dinh dưỡng, theo lời ông Valerie Amos, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp.

Trong quá khứ, Hàn Quốc từng gửi viện trợ thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP), WHO và các tổ chức quốc tế khác ở miền Bắc. Lần gần nhất Seoul dùng những kênh này là vào năm 2009, theo Bộ Thống nhất.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm