Siêu bão lịch sử Đại Tây Dương tiến về nước Mỹ

Trung tâm Dự báo bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay bão Irma sẽ tràn vào một loạt khu vực ở vùng Caribe như Antigua, Barbuda, Anguilla, Montserrat, St Kitts và Nevis; Saba, St Eustatius và Sint Maarten; Saint Martin và Saint Barthelemy; quần đảo Virgin thuộc Anh, quần đảo Virgin thuộc Mỹ; Puerto Rico, Vieques và Culebra; Cộng hòa Dominica; Guadeloupe.

Bão Irma được dự báo sẽ đổ bộ sang Haiti và Cộng hòa Dominica và có khả năng tràn vào bang Florida của Mỹ khoảng cuối tuần này. Trung tâm Dự báo bão Quốc gia Mỹ cho biết Irma đã đạt sức gió lên tới 295km/giờ. Đây được đánh giá là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Đại Tây Dương và có thể gây ra những hậu quả thảm khốc.

Hình ảnh từ Cục Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ cho thấy siêu bão Irma đã tăng lên cấp độ 5 - cấp bão mạnh nhất theo thang đo của Mỹ. Ảnh: EPA

Theo The Guardian, tâm bão Irma hiện ở phía Bắc đảo Barbuda với sức gió ở mức 174 km/giờ và đang có chiều hướng tăng lên nhanh chóng. Trung tâm NHC cảnh báo các đảo Antigua và Barbuda sẽ phải đối mặt với lượng mưa khoảng 20-30 cm, một số khu vực có thể lên đến 50 cm. Những cơn mưa lớn cũng có thể gây ra lũ quét và lở đất.

Bộ Nội vụ Pháp đã ban hành một cảnh báo người dân trên các hòn đảo St Martin và St Barthélemy - hai lãnh thổ nước ngoài của Pháp được dự báo trong tâm bão. Cư dân và du khách được khuyến cáo không được rời khỏi nơi này dù trong bất kỳ trường hợp nào và phải tìm nơi an toàn để trú ẩn.

Tại bang Florida của Mỹ, Thống đốc Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho tất cả 67 quận của tiểu bang. “Bão Irma là một cơn bão lớn và nguy hiểm. Florida phải được chuẩn bị” - ông Scott nói, đồng thời cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình vụ việc. Ông Trump đã hứa sẽ cung cấp “đầy đủ các nguồn lực của chính phủ liên bang để giúp Florida chuẩn bị đối phó bão Irma”.

Người dân Florida đã được ban bố tình trạng khẩn cấp và chuẩn bị đối phó bão. Ảnh: AFP

Khu vực đảo Key West của bang Florida đã được ban hành lệnh sơ tán bắt buộc. Các du khách đã được đề nghị rời đi vào sáng nay trong khi người dân sẽ được sơ tán vào buổi tối. Các chuyến bay đi và đến khu vực này cũng sẽ tạm ngừng hoạt động. Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố đối với các khu vực Puerto Rico và quần đảo Virgin của Mỹ.

Người dân ở các khu vực này cũng đã đổ tới các cửa hàng để mua tích trữ lương thực, nước sạch và các đồ dùng khẩn cấp và khiến một số nơi xảy ra tình trạng cung không đủ cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm