Siêu bão Mangkhut tấn công Philippines và Trung Quốc

Với sức gió cực mạnh hơn 200 km/giờ, bão nhiệt đới Mangkhut được xem là cơn bão mạnh nhất tấn công vào các khu vực nói trên trong năm nay, tương đương với một cơn bão khắc nghiệt đạt cấp 5 ở Đại Tây Dương.

Mangkhut dự kiến sẽ đi men bờ cách 100 km về phía Nam của Hong Kong và rẽ phía Tây sang bờ biển phía Nam tỉnh Quảng Đông và Macao, TQ.

Hong Kong đã nâng mức tín hiệu cảnh báo bão lên cao nhất là số 10 vào khoảng giữa sáng hôm qua khi các cơn gió làm bật gốc cây và đập vỡ các cửa sổ tòa nhà văn phòng lẫn khu dân cư. Một vài tòa nhà trong số đó bị rung lắc mạnh. Mực nước tăng lên 3,5 m ở một số nơi, thậm chí nước đã tràn vào đường phố và mang theo nhiều cá đến một số khu dân cư và trung tâm mua sắm ở một huyện phía Đông của Hong Kong.

Một người lái xe trên con đường bị ngập lụt tại Manila vào ngày  15-9. Nguồn: NTY

Tại sân bay quốc tế của Hong Kong, hàng trăm chuyến bay bị hủy. Các hãng hàng không, trong đó có Cathay Pacific đã ngừng nhiều chuyến bay trong tuần trước.

Tại Philippines, có hai trẻ em là nạn nhân trong số 29 người chết vì bão, đa số là ở tại khu vực lở đất ở trên miền núi. “Cơn lở đất xảy ra khi một số cư dân trở về nhà sau cơn bão” - điều phối viên ứng phó thảm họa Francis Tolentino thuật lại cho đài phát thanh Philippines DZMM Radio và nói thêm rằng hầu hết 5,7 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa đã chuẩn bị từ trước đó.

Tại Macao, sau khi tạm ngừng hoạt động các sòng bạc vào cuối ngày 15-9, một số đường phố đã bị ngập lụt nặng. Quân đội TQ cũng tham gia cứu trợ. Ngoài ra, TQ đã ra lệnh cho hàng ngàn tàu, thuyền quay trở về cảng và sơ tán hàng ngàn công nhân khai thác dầu mỏ ở ngoài khơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm