Siêu bão Melor buộc Philippines sơ tán hơn 725.000 dân

Theo Reuters, cơ quan thời tiết Philippines cho biết bão Melor, còn biết đến với tên địa phương là Nona, dự kiến sẽ đổ bộ vào làng Batag ở phía bắc quần đảo Samar. 

Cơn bão di chuyển với sức gió 150 km/giờ, đến sáng 14-12 cơn bão chỉ còn cách phía đông đảo Samar khoảng 205 km và đã mạnh lên cấp 3 trong đêm qua với sức gió 125 km/giờ ở tâm bão, theo CNN. 

Cơ quan quản lý thảm họa Philippines đã buộc phải cho di tản hơn 725.000 người dân cờ khu vực phía nam đảo Luzon.

Bản đồ theo dõi đường đi của bão Melor. Ảnh: ABC

Bão Melor đã gây ra mưa xối xả, sạt lở trên diện rộng ở khu vực gần tỉnh Sorsogon, phía nam đảo chính Luzon. Dự báo Melor có đường đi giống Haiyan, siêu bão cấp 5 đổ bộ vào miền Trung Philippines năm 2013 làm gần 8.000 người thiệt mạng và mất tích. 

Nhà chức trách ra lệnh đóng cửa tạm thời các trường học, văn phòng và sơ tán người dân. Khoảng 8.000 người bị kẹt lại các bến cảng sau khi tuần duyên Philippines ngăn không cho phà cùng tàu cá hoạt động ở miền Trung quốc đảo.

Adam Douty, nhà khí tượng học thuộc AccuWeather, cho biết Melor đã suy yếu phần nào sau khi gặp một khối khí khô vào sáng sớm nay nhưng vẫn "đe dọa tài sản và sinh mạng con người".

Alexander Pama, Giám đốc điều hành Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thảm họa Quốc gia Philippines (NDRRMC), cho biết Melor sẽ gây ra lũ lụt, lở đất, mực nước biển có thể dâng lên đến 4 m do cường độ mạnh, làm gián đoạn liên lạc, mất điện.

Khoảng 20 tỉnh, bao gồm các tỉnh quanh thủ đô Manila đang trong tình trạng báo động do gió mạnh và mưa lớn, lên đến 300 mm, trong khu vực bán kính 300 km. Mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm