Siêu tàu sân bay Mỹ sắp đến Hong Kong

Siêu tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan sẽ đến Hong Kong trong tuần này, theo South China Moring Post (SCMP). Tàu USS Ronald Reagan sẽ là tàu sân bay Mỹ đầu tiên đến Hong Kong trong hai năm trở lại đây. Trung Quốc đã bác đề nghị đến thăm Hong Kong của một tàu sân bay Mỹ tháng 4 năm ngoái.

Sau khi đến Hong Kong, siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ di chuyển sang bán đảo Triều Tiên tập trận chung với hải quân Hàn Quốc. Dự kiến cuộc tập trận sẽ diễn ra vào ngày 15-10, Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Máy bay cất cánh từ siêu tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: SCMP

Máy bay cất cánh từ siêu tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: SCMP

Theo Mỹ và Hàn Quốc, cuộc tập trận này đã được chuẩn bị trước và không phải nhằm phản ứng với căng thẳng phía Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc tập trận diễn ra giữa thời điểm Mỹ và Triều Tiên ngày càng có nhiều phát ngôn và cả hành động gia tăng đe dọa lẫn nhau gây nhiều lo ngại. Việc Mỹ nhiều lần triển khai máy bay ném bom đến khu vực trước đó cũng có thể dẫn đến rủi ro tính toán sai và đối đầu quân sự.

Hiện có lo ngại siêu tàu sân bay Ronald Reagan sẽ vượt Giới tuyến phía bắc - ranh giới hàng hải liên Triều lập trên Hoàng Hải sau chiến tranh Triều Tiên. Chosun Ilbo tuần trước dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc rằng Mỹ đang cân nhắc “một loạt phương án” với Triều Tiên, trong đó có cho “một tàu sân bay vượt giới tuyến phía Bắc”.

Siêu tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan sẽ đến Hong Kong trước khi sang bán đảo Triều Tiên tập trận với Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Siêu tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan sẽ đến Hong Kong trước khi sang bán đảo Triều Tiên tập trận với Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Khi được hỏi về diễn biến bán đảo Triều Tiên, Chuẩn Đô đốc Marc Dalton, chỉ huy siêu tàu sân bay Ronald Reagan ngày 30-9 khẳng định đội tàu luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đồng minh cũng như sự ổn định trong khu vực.

USS Ronald Reagan là tàu chiến lớn nhất của Mỹ đóng tại châu Á - đậu ở Nhật, là lực lượng chiến đấu mạnh nhất trong Hạm đội 7 hải quân Mỹ. Tàu USS Ronald Reagan cũng thường xuyên tuần tra biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm