Singapore hợp tác quốc phòng với Úc

Singapore và Úc là bạn tốt và quan hệ đối tác này thuộc mạng lưới quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực mong muốn ổn định.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tuyên bố như trên tại cuộc họp báo ngày 13-10 sau khi tham dự lễ ký kết bốn thỏa thuận về quốc phòng, thương mại, khoa học và cải tiến và đấu tranh chống ma túy tại Canberra (Úc).

Báo Straits Times đưa tin bốn thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích: “Chúng tôi cộng tác để xây dựng một cấu trúc an ninh khu vực cởi mở và toàn diện, hợp tác để duy trì thương mại quốc tế thông suốt và củng cố các hiệp định thương mại khu vực như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Ông nhấn mạnh thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện không thể biến Singapore và Úc trở thành mối đe dọa trong khu vực.

Ông khẳng định hai nước từ rất lâu đã là bạn bè. Singapore và Úc không phải là đồng minh hiệp ước nào và như vậy không phải hợp tác để chống quốc gia nào trong khu vực.

Ông xác định Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, Thủ tướng Lý Hiển Long, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne (từ trái sang). Ảnh: FACEBOOK

Ông đánh giá Mỹ là “một đối tác quý giá và quan trọng”. Ông cho rằng Hạm đội 7 của Mỹ từ trước đến nay vẫn giữ vai trò quan trọng.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull phát biểu nhất trí với Thủ tướng Lý Hiển Long.

Ông nói sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương đã hỗ trợ cho ổn định và thịnh vượng của khu vực trong 40 năm qua.

Ông cho rằng nền tảng hòa bình đó đã làm cơ sở cho tăng trưởng vượt bậc của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: “Đừng nên đánh giá thấp tầm quan trọng cam kết của Mỹ trong khu vực chúng ta”.

Hai thủ tướng Singapore và Úc đều hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua TPP cho dù hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton phản đối.

AP đưa tin theo thỏa thuận về quốc phòng giữa Singapore và Úc, quân đội Singapore sẽ tăng gấp ba thời gian huấn luyện hằng năm tại Úc lên 18 tuần.

Số binh sĩ Singapore tham gia huấn luyện sẽ được tăng từ 6.600 quân lên 14.000 quân mỗi năm.

Ngoài ra, Singapore sẽ chi 1,7 tỉ USD (2,25 tỉ đôla Úc) để hợp tác với Úc hiện đại hóa hai căn cứ huấn luyện ở Townsville và vịnh Shoalwater Bay (Úc).

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đánh giá các sáng kiến hợp tác mới giữa hai nước sẽ giúp quân đội Singapore duy trì khả năng tác chiến lâu dài.

Tuần trước, hai bộ trưởng Quốc phòng Úc và Mỹ đã ký thỏa thuận chia sẻ kinh phí cho cơ sở hạ tầng ở Úc với chỉ tiêu tăng 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ triển khai đến Úc vào năm 2020.

Ngày 12-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông đã ra lệnh cho bộ trưởng Quốc phòng không chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với Mỹ vào năm tới. Ông nói ông không hủy hiệp định phòng thủ chung đã ký với Mỹ năm 1951 (Mỹ sẽ bảo vệ an ninh cho Philippines) mà chỉ hủy tập trận chung.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Philippines cho biết bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii chuẩn bị sang Philippines cuối năm nay để thảo luận nhiều vấn đề về quốc phòng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Philippines yêu cầu hoãn chuyến đi đến sau bầu cử Mỹ và sau khi ông Duterte kết luận về hợp tác quốc phòng với Mỹ.

___________________________________

Singapore và Úc mong muốn một thế giới ổn định và trật tự, trong đó các nước dù nhỏ hay lớn đều có thể phát triển thịnh vượng trong hòa bình. Muốn thế thì phải cần một trật tự khu vực mở và toàn diện, trong đó mọi cường quốc đều có thể tham gia.

Thủ tướng LÝ HIỂN LONG
phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 12-10

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm