Singapore kêu gọi tôn trọng pháp quyền quốc tế

Tại hội nghị chuẩn bị cho Đối thoại Shangri-la (diễn đàn đối thoại an ninh châu Á) do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Anh) tổ chức (từ ngày 17 đến 19-2), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu nhấn mạnh châu Á cần phải có khung hợp tác khu vực và toàn cầu tốt hơn theo ba nguyên tắc cơ bản:

Phải thúc đẩy đối thoại cởi mở và toàn diện.

● Phải xem tính pháp quyền là nền tảng của quản trị toàn cầu. Các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế và các cơ chế giải quyết tranh chấp, bất đồng như Tòa án Công lý Quốc tế.

● Phải dẫn tới các kết quả thiết thực, đáng tin cậy sau khi các nước đối thoại một cách cởi mở và xây dựng, thống nhất trong hành động.

Ông nhận định nguyên nhân dẫn đến bất ổn tiềm tàng trong khu vực chủ yếu liên quan đến quyền lợi của các quốc gia đang lớn mạnh như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ. Ông cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần mở rộng các lĩnh vực mang lại lợi ích cho cả đôi bên để tăng cường tin cậy lẫn nhau.
Ông ghi nhận tình hình ổn định ở châu Á có thể bị tổn thương nếu các nước trong khu vực chia rẽ thêm nữa và không có khả năng xử lý nhanh chóng và có kế hoạch dài hạn đối phó các vấn đề trong nước như sự phân cực, chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy từ các tranh chấp biển Đông và biển Hoa Đông.

Ngoài ra, ông cũng cảnh báo châu Á-Thái Bình Dương còn phải đối diện với các thách thức xuyên quốc gia và phi truyền thống mà từng nước riêng lẻ không thể giải quyết được như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, khí hậu biến đổi, thảm họa thiên nhiên…

ĐĂNG KHOA - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm