Singapore quyết đòi Hong Kong trả 9 xe bọc thép

Hong Kong không có quyền giữ hay tịch thu chín xe quân sự bọc thép của Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tuyên bố ngày 9-1. Ông Ng Eng Hen khẳng định Singapore sẽ tiếp tục đòi lại số xe quân sự này, đến chừng nào Hong Kong chịu trả.

Hải quan Hong Kong tịch thu chín xe quân sự của Singaporre tháng 11-2016 khi số xe này được vận chuyển từ Đài Loan về Singapore sau khi tham gia trao đổi, diễn tập quân sự ở Đài Loan.

9 xe quân sự của Singapore bị hải quan Hong Kong tịch thu từ tháng 11-2016. Ảnh: AP

9 xe quân sự của Singapore bị hải quan Hong Kong tịch thu từ tháng 11-2016. Ảnh: AP

Tuyên bố trước Quốc hội Singapore ngày 9-1, Bộ trưởng Ng Eng Hen khẳng định số xe quân sự này là tài sản của chính phủ Singapore.

“Chúng được bảo vệ bằng quyền miễn trừ quốc gia, dù chúng được vận chuyển bằng đường thương mại. Chúng được miễn mọi sự bắt giữ ở nước ngoài. Các nước không có quyền bắt giữ hay tịch thu chúng” - theo Bộ trưởng Ng Eng Hen.

Bộ trưởng Ng Eng Hen cho biết Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư cho Lãnh đạo đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh yêu cầu trả lại chín xe quân sự này.

Vụ việc gây căng thẳng lớn giữa Singapore và Trung Quốc - vốn cảnh cáo các nước không được có quan hệ quân sự với Đài Loan. Trước vụ này, quan hệ giữa Trung Quốc và Singapore trong khu vực cũng không hoàn toàn tốt đẹp khi Singapore có quan hệ an ninh rất thân thiết với Mỹ và thường bày tỏ lo ngại về sự quyết liệt của Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Quan hệ quân sự giữa Singapore và Đài Loan có từ thập niên 1970. Đài Loan thường tổ chức các cuộc huấn luyện bộ binh cho Singapore. Trung Quốc bất đắc dĩ chấp nhận thỏa thuận này giữa Đài Loan và Singapore khi Trung Quốc khôi phục quan hệ với Singapore vào thập niên 1990.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm