Sinh nhật thứ 90 long trọng của nữ hoàng Elizabeth

Nữ hoàng Elizabeth đã đón nhận hàng ngàn lời chúc tốt đẹp từ khắp nơi trong và ngoài nước vào sinh nhật lần thứ 90 của mình.

Nữ hoàng cũng bày tỏ ý nguyện được tiếp nối vai trò mà bà đã nắm giữ suốt sáu thập kỷ qua.

Sinh nhật của Nữ hoàng Elizabeth năm nay được tổ chức rất trang trọng để đánh dấu một cột mốc lớn trong lịch sử hoàng gia.  

Thứ Năm (21-4), Nữ hoàng Elizabeth trong bộ trang phục xanh sáng, rạng rỡ hòa mình cùng đám đông trong buổi diễu hành ở khu vực phía tây London gần lâu đài Windsor.

Trong sự kiện hiếm hoi này, Nữ hoàng cùng chồng-Hoàng thân Philip, đã đi qua Windsor trong một chiếc xe mui trần.

 "Tất cả chúng tôi đang ở đây để bày tỏ lòng kính yêu với Nữ hoàng vì tất cả những gì bà đã làm trong những năm qua. Chúng tôi mong bà có được một sinh nhật thật hạnh phúc" - Donna Werner, đến Windsor từ Connecticut (Mỹ), cho biết.

Werner, giống như nhiều người khác, đã cắm trại từ trước khi bình minh cùng với ba người bạn Anh cô đã gặp trong đám cưới năm 2011 của William - cháu trai của Elizabeth - và công nương Kate.

Sau lễ diễu hành, nữ hoàng đã thắp sáng ngọn đuốc đầu tiên trong số khoảng 1.000 ngọn đuốc trên toàn nước Anh và trên toàn thế giới để đánh dấu dịp này.

London và các TP khác của Anh cũng bắn pháo mừng sinh nhật Nữ hoàng. Trong khi đó, tòa nhà Quốc hội được thắp sáng với ba màu chủ đạo đỏ, trắng và xanh.

“Tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất những người cũng đang ăn mừng sinh nhật lần thứ 90 trong ngày này. Chúc bạn có một sinh nhật ấm áp,” Nữ hoàng đăng trên trang Twitter.

Nữ hoàng Elizabeth cùng chồng - Hoàng tử Philip (Ảnh: Reuters)

Tính đến tháng 9, Nữ hoàng Elizabeth II, trị vì vương quốc Anh suốt 64 năm qua, đã trở thành nữ hoàng lâu đời nhất trong lịch sử nước Anh.

Sinh ngày 21-4-1926, Elizabeth cho đến nay vẫn chưa có ý định về hưu hay thoái vị.

Một cuộc thăm dò của Ipsos MORI tuần vừa qua cho thấy 70% người được hỏi muốn Nữ hoàng tiếp tục trị vì Vương quốc Anh. 21% cho rằng đã đến lúc Nữ hoàng thoái vị hoặc nghỉ hưu.

"Trong làn sóng thay đổi không ngừng của văn hóa và chính trị, Nữ hoàng vẫn giữ được sự kiên định. Bà là hiện thân cho sức mạnh của dân tộc, của Khối thịnh vượng chung cho toàn thế giới" - Thủ tướng David Cameron cho biết trong một phát biểu trước Quốc hội.

Jeremy Corbyn, lãnh đạo đảng Lao động đối lập, đã vinh danh "những cống hiến xuất sắc vì cộng đồng" của Nữ hoàng.

"Dù có nhiều ý kiến khác nhau, đại đa số người dân trên khắp đất nước này tin rằng Nữ hoàng hoàn thành xuất sắc vai trò của mình" - ông nói.

Một số người khác, tuy nhiên, bày tỏ quan điểm trái chiều "Thực tế đang bị che đậy bởi các số liệu thống kê được công khai" - Graham Smith, lãnh đạo của phe Cộng hòa nói.

"Trong giai đoạn mà chế độ cộng hòa đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, duy trì thể chế quân chủ có thể là mối đe dọa” - vị này nói thêm.

Tối thứ Năm (21-4), Hoàng gia sẽ tổ tiệc riêng mừng sinh nhật Nữ hoàng tại lâu đài Windsor. Đây sẽ là dịp họp mặt lớn nhất của gia đình hoàng gia trong năm.

Khách mời trong bữa tiệc sẽ là những người có mối quan hệ thân cận với nữ hoàng. Sẽ có bốn người con của Nữ hoàng cùng vợ hoặc chồng của họ, tám cháu, năm chắt, cháu trai của Nữ hoàng Viscount Linley, cháu gái Lady Sarah Chatto, Công tước Gloucester, Công tước xứ Kent, Hoàng tử Michael of Kent và công chúa Alexandra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm