Sợ Nga: Ukraine cầu cứu Đức viện trợ quân sự?

Phát biểu trong buổi phóng vấn với tờ báo Bild (Đức) vào hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine - Pavlo Klimkin cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ chính trị và kinh tế, Ukraine hy vọng Đức sẽ giúp đỡ nước này ở nhiều lĩnh vực quan trọng hơn.
Bộ trưởng nhận định, dựa trên những quan sát gần đây cho thấy Nga đang thực hiện nhiều hoạt động quân sự tại khu vực biên giới và miền đông Ukraine. Vì vậy, Ukraine cần phải chuẩn bị lực lượng đề phòng Nga có thể phát động cuộc tấn công mùa đông xảy ra trong tương lai. 

Vị Bộ trưởng nhận định trước đó, Nga đã tỏ rõ ý định chống đối Ukraine khi “âm thầm” ủng hộ phe đòi liêng bang hóa tại miền đông Ukraine với nhiều chuyến xe vận chuyển lương thực và thiết bị quân sự. 

 Lo ngại Nga phát động chiến dịch tấn công vào mùa đông, Ukraine cầu cứu Đức viện trợ quân sự. (Ảnh minh họa) 

Mới đây, tất cả các cơ quan tình báo phương Tây đều cảnh báo rằng trong vài tuần trở lại đây, chính quyền Moscow đã bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch quân sự dọc theo biên giới Nga-Ukraine. 
Lo ngại chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, Klimkin kêu gọi Đức mau chóng xem xét việc cung cấp động cơ diesel cho các tàu bay quân sự của Ukraine.

Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine, Đức đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ người hàng xóm của Nga. Tuy nhiên, Berlin chỉ mới đứng ra làm nước trung gian thực hiện giải pháp ôn hòa thông qua các cuộc đàm phán với Moscow.

Trong khi đó, phía Moscow vẫn bình thản bác bỏ những cáo buộc từ Kiev và phương Tây. Bởi lẽ cho đến lúc này, ngoài Kiev và Phương Tây đưa ra các cáo buộc một chiều thì chưa có bằng chứng nào thỏa đáng thuyết phục dư luận quốc tế. Moscow còn thẳng thắng khẳng định Nga không hề đe dọa Ukraine. Chính quyền Putin chỉ ủng hộ lực lượng đòi liêng bang hóa tại miền Đông Ukraine về mặt đấu tranh chính trị, không can thiệp về mặt quân sự hay chuyện nội bộ của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm