Sốc vì clip kêu gọi nhập ngũ đầy hiếu chiến của Trung Quốc

Đoạn phim dài 4 phút 16 giây được xây dựng kỹ càng, mở đầu với tựa đề “Giấc mơ của chúng ta”. 

Phần đầu clip lồng nhạc khá chậm rãi, với thông điệp nhắm tới thanh niên Trung Quốc. Người xem được thấy cảnh những người trẻ tốt nghiệp đại học và tham gia vào nhiều hoạt động thể thao đa dạng, kể cả trượt tuyết. 

PLAN tìm cách thuyết phục các thanh niên Trung Quốc gia nhập hải quân
PLAN tìm cách thuyết phục các thanh niên Trung Quốc gia nhập hải quân
Đoạn này còn thêm vào những hình ảnh khi Hồng Kông sáp nhập vào Trung Quốc, nhằm tạo nên một lòng tự hào về một Trung Quốc mới. Cùng với đó là một dòng chữ tiếng Trung: “Chúng tôi sinh ra vào những năm 90. Lúc đó, Trung Quốc đã bắt đầu vươn lên. Với những ước mơ tươi sáng, chúng tôi muốn tỏa sáng như thế kỷ mới. Chúng tôi muốn trở nên hùng mạnh”.
Ngay sau đó, đoạn phim chuyển nhịp sang một giai điệu dồn dập và hình ảnh cũng chuyển sang một giọng điệu mới. Dễ nhận thấy ở đây thông điệp về chủ nghĩa dân tộc, cũng như các khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, với các hình ảnh về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vốn đang tranh chấp với Nhật Bản, cũng như sự xuất hiện của nhiều bãi đảo tại biển Đông đang bị Trung Quốc chiếm đóng, cải tạo trái phép.

Cũng có vài cảnh lướt qua về hoạt động nhân đạo của Hải quân Trung Quốc, nhưng các cảnh này lại bị lấn át bởi những cảnh thả bom, phóng tên lửa gần như vô tận, và mọi thứ bị thổi tung lên. Đây rõ ràng là một tín hiệu cảnh báo, và chắc chắn là không phải để trấn an.

Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên biển

Hồi đầu tháng rồi, kênh CCTV đã phát sóng một đoạn video khác nằm trong một chiến dịch tuyên truyền, với nội dung về các cuộc diễn tập lấy bối cảnh một cuộc tấn công vào Văn phòng Tổng thống Đài Loan. Nếu liên hệ hai đoạn video này với nhau, mục đích chung đều là đe dọa các đối thủ tiềm năng, và có thể thắng cuộc chiến mà không phải tham chiến.
Kết thúc đoạn clip khói lửa, một đoạn chữ hiện ra, báo hiệu một điều gì đó rắc rối hơn. Với tựa đề, “Lời gọi nhập ngũ”, phần hai này đưa nội dung hung hăng: “71% Trái Đất mà chúng ta sinh sống là nước, chúng ta sẽ ở đó để đảm bảo hàng hải… Các lợi ích trên biển và đại dương của Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng… đất liền thuộc về chúng ta là vô tận nhưng chúng ta sẽ không từ bỏ một tấc lãnh thổ nào cho bất kỳ nước nào”.
Đoạn thứ ba của clip, theo National Interest, khởi đầu với nhan đề đáng kinh sợ: “Dòng dõi hào hùng”. Đoạn phim tiếp tục, “Chúng ta đã được tôi rèn qua hàng ngàn trận thủy chiến… trong những trận chiến ác liệt nhất… máu nóng và mùi thuốc súng, chúng ta không ngừng nỗ lực, không ngừng lớn mạnh .... những nỗ lực hăng hái của tuổi trẻ … tôi luyện qua các thử thách để làm nên kỳ tích … chúng ta luôn giữ vững tay súng… chúng ta đã sẵn sàng cho chiến tranh.” 
Phần cuối đoạn phim, “Tìm kiếm giấc mơ xanh”, có giọng điệu dịu hơn. “Hãy cùng chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp bạn phát triển những tài năng phi thường… chúng tôi sẽ cho bạn cơ hội vươn cánh … cả thế giới đang dõi mắt theo chúng ta!... Tổ Quốc cần một lực lượng Hải quân vững mạnh … hãy cùng nhau vươn tới giấc mơ phục hưng Trung Quốc vĩ đại”.
Thực tế, có nhiều nghi ngờ liệu có phải Bắc Kinh, Quân Ủy Trung Ương, hay chính Hải quân Trung Quốc có ý định biến Hải quân thành một lực lượng toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm địa chính trị vô cùng nhạy cảm này, việc này có thể phát sinh xung đột với Mỹ và hải quân các nước phương Tây khác.
Đây phần nào là kết quả của sự thiếu khí tài. Mặc dù Hải quân Trung Quốc đã thực hiện một số cuộc diễn tập bắn đạn thật ở phía Tây Thái Bình Dương trong nhiều năm gần đây, vẫn còn khá xa để hải quân nước này có thể triển khai quân tầm xa và lâu dài. 
Nhiều chuyên gia dự đoán Hải quân Trung Quốc cần đến một thập kỷ để có thể có khí tài phù hợp, khả năng thống nhất lực lượng và hoạt động hữu hiệu cho các nhiệm vụ biển tầm xa. Do vậy trong thời điểm này, khẳng định Hải quân Trung Quốc có thể tác chiến ngoài biển khơi là thiếu thực tế. Cùng lắm thì lực lượng này là hải quân duyên hải đang dần thoát khỏi vai trò tác chiến ven biển truyền thống. Khả năng tác chiến tại các chiến trường xa càng khó tin hơn nữa, và sẽ cần rất nhiều năm nữa để Hải quân nước này có thể cạnh tranh với các đối thủ dày dạn kinh nghiệm khác như Hải quân Mỹ hoặc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, chứ chưa nói gì đến khi hai lực lượng này phối hợp cùng nhau.
Sự hoành tráng và kích thích lòng yêu nước là điều rất bình thường trong các chiến dịch tuyển mộ người trẻ vào quân ngũ trên khắp thế giới. Song, với giọng điệu hiếu chiến rõ rệt, cùng những liên hệ đến máu và gene như trong đoạn phim, sẽ khó lòng khiến Trung Quốc xua tan những mối lo sợ đang tăng dần về tham vọng của nước này trong tương lai tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm