Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul

“Chúng tôi chiến đấu trên sa trường và đến đây sau khi xong nhiệm vụ” - Sahad Mohammed Jaber, 32 tuổi, thành viên của đơn vị pháo binh cảnh sát liên bang Iraq cho biết. “Chúng tôi tới đây thư giãn, tắm rửa và trở lại chiến đấu” – người lính trẻ chia sẻ trong lúc đi lòng vòng với đôi vớ màu trắng ướt quanh một spa thô sơ, theo AFP.

Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul ảnh 1
Thị trấn Hammam al-Alil đã mở kinh doanh spa trở lại. Ảnh: AFP

Hammam al-Alil, một thị trấn phía Nam của Mosul nổi tiếng khắp Iraq vì nguồn nước nóng, đang tái mở lại hoạt động kinh doanh spa sau khi quân đội Iraq với yểm trợ của liên quân Mỹ đã tái chiếm được một số khu vực từ tay IS. Thị trấn Hammam al-Alil nằm dọc bờ tây của sông Tigris được quân đội Iraq giành lại quyền kiểm soát trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự lớn nhất Iraq trong nhiều năm qua. Thị trấn này bắt đầu hồi sinh bằng các khu suối nước nóng và spa từ sáu tháng trước.

Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul ảnh 2
Một cậu bé làm động tác nhảy xuống hồ một cách ấn tượng. Ảnh: AFP

Hammam al-Alil trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “Bồn tắm của người bệnh”. Nơi đây nổi tiếng khắp Iraq, mặc dù những miếng đá lát màu trắng đang bong tróc khỏi tường nhưng vẫn có rất nhiều không gian cần thiết để tìm phút giây thư thái.

Một người lính làm động tác nhảy lộn ngược ra sau xuống một cái hồ nước nóng, trong khi những người khác đang dùng xà phòng kỳ cọ tấm lưng của họ.

Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul ảnh 3
Không còn bị IS kiểm soát, người dân thoải mái mặc đồ bơi và chà xà phòng lên người tắm táp. Ảnh: AFP

"Tôi đến đây ba lần một tuần", Ali Qader, 47 tuổi, một người lính đã nghỉ hưu, sau khi hưởng thụ dòng nước suối nóng tự nhiên tại spa, nói. "Hoạt động này giúp tái tạo và tốt cho làn da của bạn".

"Nếu bạn chỉ mặc đồ bơi, Daesh (IS) sẽ đánh đập bạn", Wael Abdullah, 12 tuổi, chia sẻ trước khi lặn xuống hồ bơi.

Đối diện spa này là một bể bơi trong nhà, nơi người dân địa phương và lực lượng quân đội có thể nghỉ ngơi và trải nghiệm liệu pháp xông hơi.

Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul ảnh 4
Một du khách Iraq đến spa Hammam al-Alil tắm bùn. Ảnh: AFP

Spa ở thị trấn Hammam al-Alil được mở cửa đón chào hàng vạn nam giới, những người tiếp tục chạy trốn Mosul mỗi tuần khi lực lượng Iraq tiến vào hơn nửa vùng lãnh thổ phía tây TP. Một số trong hàng vạn người ly tán ấy sống tạm trong các túp lều ở một khu ổ chuột lớn và quá tải, cách thị trấn này chừng vài phút đi xe về phía nam. Hammam al-Alil dù “mang tiếng” là khu nghỉ dưỡng nhưng mọi thứ từ nước uống cho tới thực phẩm hay nhà vệ sinh đều thiếu. Hơn 200.000 người đã trốn khỏi tây Mosul kể từ khi quân đội Iraq mở một đợt tiến công mới vào giữa tháng 2.

Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul ảnh 5
Nơi đây còn thô sơ, dù mang tiếng là thị trấn nghỉ dưỡng nhưng nước uống, thực phẩm và nhà vệ sinh đều thiếu. Ảnh: AFP

Đội ngũ nhân viên làm việc tại spa Hammam al-Alil rất vui khi nhìn thấy nơi đây lại đông đúc như trước. “Bị IS cai trị, mọi người không có tiền không có mấy ai tới” - Hussein Abdallah, một nhân viên spa nói. “Ơn chúa, chúng tôi nay đã được trả lương trở lại và các lực lượng an ninh cũng có đến đây”. Ông Latif Mohammed, người đã được thuê để giúp điều hành spa với mức lương 58 USD/ngày cho biết: “Chúng tôi từng có khách từ Baghdad, phía Nam, thậm chí cả vùng vịnh, Kuwait, Saudi Arabia”. Tuy nhiên, spa được xây dựng vào những năm 80 và cần tân trang lại”.

Spa nước nóng của quân Iraq giữa chiến trường Mosul ảnh 6
Đây là nơi người dân tị nạn và binh sĩ tìm phút thư giãn. Ảnh: AFP

Cũng có một số vị khách thường xuyên là chiến binh IS cũng đến đây, Abdallah nhớ lại. “Các chiến binh IS luôn luôn ghé đến đây. Họ ra chiến trường rồi sau trận chiến họ đến đây” - Hussein Abdallah nói và liệt kê quốc tịch của các vị khách đến spa: “Iraq, châu Âu, Chechens, Trung Quốc…”.

Reuters cho biết việc xây dựng lại spa này có lẽ chưa thể được thực hiện khi chính quyền tại đây cũng đang phải quản lý các trại tị nạn của những người dân chạy trốn khỏi xung đột Mosul. Hoạt động nghỉ dưỡng tại Hammam al-Alil hiện đang cùng tồn tại với các trung tâm tị nạn - nơi ở của hơn 30.000 người phải di tản do xung đột tại Mosul.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm