Sử dụng bom khí độc: IS đã tuyệt vọng?

Các quan chức Iraq nói rằng lực lượng của Chính phủ đã phải vô hiệu hóa hàng chục thiết bị độc hại khác nhau trong suốt cuộc chiến với những kẻ cuồng tín. 
Một chuyên gia xử lý bom của Iraq cho rằng việc sử dụng loại hóa chất này là một dấu hiệu tuyệt vọng của IS.

Haider Taher trả lời hãng BBC: “Chúng đã phải viện đến phương pháp nén khí clo trong những quả bom tự chế để gây độc hại trong cuộc chiến”.

 Những kẻ khủng bố của nhà nước Hồi giáo hiện đang sử dụng những quả bom thô chứa đầy khí Clo.

Ông kể lại rằng đội của mình đã làm phát nổ một quả bom ở Tikrit mà không biết chúng có chứa clo. Ngay lập tức họ bị ảnh hưởng, trải qua cảm giác ‘nghẹt thở đau đớn’ và cổ họng nghẹn lại.

Bà Jennifer Cole, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện quốc phòng và an ninh Royal United Services trả lời MailOnline rằng mặc dù khí clo có thể gây tử vong, nhưng nó được IS sử dụng chỉ để gieo rắc nỗi sợ hãi.

 Khí clo độc phát ra từ một quả bom bên đường mà các binh sĩ Iraq đã phá hủy tại Tirkit.

Bà cho biết: “Khí clo dễ dàng có sẵn từ một số ngành công nghiệp. Nó rất nguy hiểm, gây khó thở, và trong những trường hợp tiếp xúc kéo dài có thể gây chết người. Do các quả bom được đặt ở ven các con đường, trong không gian thoáng, nó sẽ nhanh chóng phân tán. Vì vậy nó được dùng để đe dọa nhiều hơn là gây ra những tác hại nghiêm trọng”.
Bà cho biết thêm: “Công chúng chắc chắn sẽ cho rằng những vũ khí hóa học như vậy nguy hiểm hơn cả vũ khí thông thường như thuốc nổ, mặc dù đó chỉ là một quả bom clo và không gây hại nhiều”.

Khí Clo được người Anh sử dụng trong Thế chiến thứ nhất, nhưng nó không mang về hiệu quả. Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc gần đây đã thông qua một giải pháp do Mỹ dự thảo nhằm lên án việc sử dụng các hóa chất độc hại như khí Clo ở Syria, trong trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ thực thi các hành động đe dọa quân sự.

Một chuyên gia cho rằng việc IS sử dụng bom Clo là dấu hiệu của sự tuyệt vọng

Tất cả 15 thành viên của hội đồng đã thông qua giải pháp này trừ Venezuela bỏ phiếu trắng. Giải pháp này được đưa ra dựa vào việc cơ quan giám sát vũ khí hóa học của thế giới đã lên án việc sử dụng khí Clo ở Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.
Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tin rằng khí Clo cũng đã được sử dụng tại Syria vào năm ngoái tại 3 ngôi làng, khiến 13 người thiệt mạng.
Tổ chức này không đưa ra lời kết tội với ai, nhưng một số thành viên của hội đồng như Anh, Pháp và Mỹ đã cáo buộc chính phủ Syria về vụ tấn công, chỉ ra rằng vụ tấn công bằng khí Clo có sử dụng trực thăng, mà chỉ Chính phủ Syria mới có.
Khí Clo không phải là hóa chất phải báo cáo với OPCW khi sử dụng vì nó thường được dùng cho các mục đích thông thường trong công nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm