1.000 người chết sau bão Idai tại Mozambique và Zimbabwe

Thành phố Beira, trung tâm Mozambique hứng chịu sự tàn phá nặng nề sau trận bão. Gió lốc dữ dội kèm theo lũ quét đã cuốn trôi đường sá và nhà cửa.

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Mozambique Filipe Nyusia đã ghi nhận chính thức 84 người thiệt mạng.

Chính phủ nước này vẫn đang tiếp tục rà soát các khu vực, ước tính có hơn 1000 người chết. Ông Nyusi cho biết hiện Mozambique đang đối mặt với thảm họa nhân đạo, với hơn 100.000 người trong tình trạng nguy hiểm.

Người dân thành phố Beira đang vớt vát những gì còn sót lại sau trận bão. Ảnh: AP

Tổ chức Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết mức độ thiệt hại tại thành phố Beira vô cùng khủng khiếp. Có đến 90% thành phố và vùng phụ cận đã bị phá hủy hoàn toàn.

Một đại diện tổ chức này cho biết: “Đường dây liên lạc đã bị cắt đứt hoàn toàn và đường sá đã bị phá hủy. Một số khu vực, cộng đồng bị cô lập”.

Theo AFP, nhiều đập đã bị vỡ, một số khác đang tích đầy nước, chính quyền sẽ nhanh chóng xả lũ.

Cơn bão Idai quét qua Mozambique và di chuyển qua nước láng giềng Zimbabwe. Ảnh: AFP

Tổng thống Nyusi cho biết các con sông Pungwe và Buzi ở trung tâm Mozambique "đã vỡ bờ và nhấn chìm toàn bộ nhiều ngôi làng". Sân bay quốc tế Beira cũng đã cho đóng cửa khi cơn bão Idai đổ bộ và sẽ sớm mở cửa lại.

Sân bay quốc tế Beira cũng hứng chịu sự tàn phá của cơn bão, buộc sân bay này phải đóng cửa. Ảnh: AFP

Trong khi đó, tại nước láng giếng Zimbabwe, bão Idai đã làm 98 người chết và ít nhất 217 mất tích. Nhiều gia đình đã phải chôn cất cho người chết trong nhiều ngôi mộ ngập nước.

Bản đồ các khu vực (màu hồng kem) bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão Idai. Ảnh: AFP

Tại nước này, cơn bão đã quét sạch nhà cửa, phá hủy nhiều cây cầu, tạo ra nhiều hố sâu đáng kể, gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này, hậu quả cơn bão để lại cho Zimbabwe khủng khiếp không khác gì chiến tranh.

Nhiều khu vực vẫn chưa thể tiếp cận được vì tình trạng mây mù, gió lớn cản trở trực thăng quân sự cứu hộ.

Quận Chimanimani được cho là chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hai học sinh, một công nhân tại một ngôi trường đã bị vùi lấp do sạt lở đất. Quân đội đã cứu sống hơn 200 học sinh và nhiều giáo viên khác bị mắc kẹt.

Hiện tại ở quận này, khoảng hơn 200 người vẫn còn mất tích.

Học sinh tại một trường ở Zimbabwe được cứu sống sau vụ lở đất. Ảnh: AFP

Hôm 18-3, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã rút ngắn chuyến thăm tới Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông cho biết: “Mỗi ngày mỗi giờ trôi qua, nỗi sợ hãi ngày càng tăng lên. Nhiều người đã chết đuối, nhiều người khác thì bị đá đè sập nhà và thiệt mạng”. Chính phủ của ông cũng đang chịu sức ép bị chỉ trích vì không sơ tán người dân kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm