10.000 lính Mỹ sẽ được tăng cường tới Trung Đông?

Hãng tin AP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết hiện chưa có quyết định cuối cùng, cũng như chưa rõ liệu Nhà Trắng có chấp thuận gửi tất cả hay chỉ một số lực lượng được yêu cầu hay không.

Động thái này không nhằm đáp trả bất kỳ mối đe dọa mới nào từ Iran, mà là với mục đích tăng cường an ninh trong khu vực.

Đài CNN cho biết việc đề xuất tăng thêm quân được thực hiện theo yêu cầu trong cuộc họp của Bộ Tư lệnh Trung ương, cơ quan giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ.

Quân đội sẽ là lực lượng phòng thủ, và các cuộc thảo luận trước đó cho biết sẽ tăng thêm tên lửa Patriot, tàu chiến và tăng cường nỗ lực giám sát Iran, theo AP.

Một quan chức giấu tên cho biết kế hoạch này vẫn chưa chính thức được công bố và chưa biết kế hoạch có được thông qua vào ngày 24-5 hay không.

Hôm 22-5, trong cuộc họp giao ban kín của Lưỡng viện, các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ nói trước Quốc hội rằng Mỹ muốn giảm căng thẳng và không muốn gây chiến với Iran.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh đang tìm cách răn đe, không kích động ngay cả khi Iran đe dọa lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Ông Shanahan trả lời báo chí rằng: “Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi hiện tại là ngăn chặn tính toán sai lầm của Iran”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan trả lời báo chí sau cuộc họp với Quốc hội Mỹ ngày 22-5. Ảnh: AP

Nhiều thành viên Quốc hội bày tỏ hoài nghi về cách tiếp cận của chính quyền Trump đối với vấn đề Iran. Nhiều người đặt câu hỏi liệu Nhà Trắng có đang đối phó với các mối đe dọa mới của Iran hay làm căng thẳng thêm tình hình và dẫn đến chiến tranh, theo AP.

"Tôi chưa thấy bất kỳ chiến lược nào được đưa ra", Nghĩ sĩ Đảng Dân chủ Abigail Spanberger của bang Virginia nói. Ngoài ra bà Spanberger nói rằng nhiều tuyên bố gần đây của chính quyền về Iran là "thực sự rắc rối".

Tàu tấn công USS Kearsarge và tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke USS Bainbridge đi trên biển Ả Rập ngày 17-5-2019. Ảnh: US Navy

Đầu tháng 5-2019, Mỹ nhanh chóng triển khai nhóm tàu sân bay tấn công và máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông. Lầu Năm Góc cũng quyết định triển khai tên lửa phòng không Patriot khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm