2 giáo sư Đại học Stanford-Mỹ nhận giải Nobel Kinh tế 2020

Hai nhà kinh tế học thuộc Đại học Stanford (Mỹ) là ông Paul Milgrom và ông Robert Wilson đã nhận được giải Nobel Kinh tế năm 2020 cho những đóng góp cho thị trường đấu giá, đài NPR đưa tin.

Trưa 12-10, giờ địa phương (khoảng 5 giờ chiều 12-10, giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển thông báo trao giải Nobel Kinh tế năm 2020 cho hai giáo sư Mỹ để ghi nhận cho "những cải tiến về lý thuyết đấu giá và sáng tạo hình thức đấu giá mới".

Ủy ban Nobel Kinh tế năm 2020 còn cho rằng đóng góp của hai nhà kinh tế học này đã góp phần giải được "yêu cầu của một cuộc đấu giá hoàn hảo". 

Hình ảnh hai ông Paul Milgrom và Robert Wilson trong thông báo trao giải Nobel Kinh tế năm 2020. Ảnh: ỦY BAN GIẢI NOBEL KINH TẾ 2020

Hai ông Milgrom và Wilson được đánh giá là không chỉ vì nghiên cứu cơ bản về hành vi của những người tham gia đấu giá mà còn ứng dụng những phát hiện đó để thiết kế các cuộc đấu giá tốt hơn.

Viết trong thông báo trao giải, Ủy ban giải Nobel Kinh tế năm 2020 cho rằng "các cuộc đấu giá diễn ra ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta". Mặt hàng đấu giá cũng được mở rộng, bao gồm đồ gia dụng, sản phẩm nghệ thuật, cổ vật, chứng khoán, khoáng sản, năng lượng...

Những đóng góp của hai ông Milgrom và Wilson được đánh giá là đã mang lại lợi ích cho người bán và người mua. Đặc biệt, nhà nước có thể tổ chức đấu giá để gia tăng ngân sách, giúp cho những người nộp thuế cũng được hưởng lợi.

Theo NPR, hai nhà khoa học đã thiết kế mô hình đấu giá mà Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) sử dụng để bán các dải tần số vô tuyến cho các công ty công nghệ không dây. Các cuộc đấu giá thu về hơn 120 tỉ USD cho chính quyền Washington.

Giải Nobel Kinh tế được trao lần đầu vào năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng trung ương Thụy Điển Sveriges Riksbank - ngân hàng cung cấp quỹ cho giải thưởng này. Tính đến nay, giải thưởng này đã được trao 51 lần, cho 84 nhà khoa học khác nhau.

Năm nay, hai nhà khoa học thắng giải Nobel Kinh tế sẽ chia nhau mức tiền thưởng 10 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm