2 nữ phụ tá từ chức giữa bê bối tình dục của ông Cuomo

Hai nữ phụ tá của Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo từ chức giữa lúc nhà lãnh đạo này bị chỉ trích vì bê bối quấy rối tình dục nơi công sở, hãng tin Blommberg cho hay.

Ngày 5-3, chính quyền bang New York thông báo Thư ký Báo chí của bang, bà Caitlin Girouard và bà Erin Hammond - người tạm giữ chức Cố vấn chính sách cho chính quyền ông Coumo - đã từ chức. 

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Rich Azzopardi - người phát ngôn của Thống đốc New York - cho biết từ vài tháng trước, bà Hammond đã chia sẻ ý định từ chức để "tập trung cho gia đình".

Bà Hammond chưa phản hồi lời đề nghị phỏng vấn của Bloomberg.

Trong khi đó, bà Girouard nói rằng làm việc trong chính quyền của Thống đốc Cuomo là "vinh dự cả đời" của bà nhưng vào ngày 26-1, bà đã nhận lời mời về làm việc tại một tổ chức tư nhân. Nữ quan chức này cho biết thêm rằng từ năm ngoái, sau khi làm việc trong khối hành chính công được hai năm, bà đã tìm kiếm một công việc bên ngoài chính quyền.

Ông Peter Ajemian - Giám đốc Truyền thông cho Thống đốc New York - giành nhiều lời có cánh cho bà Girouard và gửi lời chúc "những điều tốt đẹp nhất" tới cựu quan chức này. Ông Ajemian mô tả bà Girouard là "một chuyên gia truyền thông hàng đầu, đẳng cấp thế giới" và là người được kính trọng ở cả chính quyền bang New York và chính quyền liên bang.

Trước khi từ chức, bà Girouard đã công khai bác bỏ cáo buộc về việc ông Cuomo quấy rối tình dục nơi công sở. Cựu cố vấn đặc biệt Lindsey Boylan cáo buộc ông Cuomo đã cố tình đụng chạm cơ thể và hôn bà khi không được phép. Tuy nhiên, tháng 12-2020, bà Girouard bác bỏ cáo buộc này và mới đây là ngày 24-2, bà này tuyên bố rằng những cáo buộc của bà Boylan là "hoàn toàn sai sự thật".

Tuy nhiên, bà Charlotte Bennett - cựu cố vấn chính sách y tế cho ông Cuomo - và một thành viên tích cực của đảng Dân chủ từng hộ trợ chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (năm 2012) là bà Anna Ruch cũng tố cáo rằng bản thân bị Thống đốc New York quấy rối tình dục.

Hôm 3-3, ông Cuomo đã công khai xin lỗi vì đã khiến một số nữ phụ tá "khó chịu" khi làm việc trong chính quyền bang New York, song nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ không từ chức.

Trước bà Girouard và bà Hammond, hai quan chức khác trong chính quyền bang New York đã từ chức.

Ông Gareth Rhodes - cố vấn cấp cao thường xuyên xuất hiện trong các buổi họp báo của ông Cuomo về tình hình dịch COVID-19 ở New York - đã từ chức và không tham gia họp báo cùng ông Cuomo từ ngày 3-3. Ông Rhodes cho biết bản thân sẽ quay lại công việc cũ tại Sở Dịch vụ tài chính bang New York.

Bà Ruch là một khách mời tại đám cưới của ông Rhodes hồi năm 2019. Vợ của ông Rhodes đã lên tiếng bênh vực bà Ruch sau khi xuất hiện lời cáo buộc nhắm vào lãnh đạo của chồng mình.

Ông Will Burns - Phó Thư ký Báo chí thứ nhất của bang New York - cũng đã tuyên bố từ chức.

Chính quyền của ông Cuomo nói với báo giới rằng những quan chức trên đều thông báo ý định từ chức từ trước. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm