200 người mẫu chụp ảnh khỏa thân tăng nhận thức chống biến đổi khí hậu

Hàng trăm người mẫu Israel đã cùng nhau khỏa thân tại một sa mạc rộng lớn ở phía nam nước này, gần khu vực Biển Chết, để tham gia vào dự án bộ ảnh về biến đổi khí hậu của nhiếp ảnh gia người Mỹ Spencer Tunick.

Khoảng 200 người mẫu cả nam lẫn nữ, khỏa thân và sơn trắng khắp cơ thể, đã có mặt tại dự án chụp lần này và làm theo chỉ dẫn của Tunick, được nhìn thấy mặc đồ đen và đứng trên nóc một chiếc xe hơi để chỉ đạo nhóm người mẫu.

Đây là lần thứ ba nhiếp ảnh gia 54 tuổi này đến thăm Israel với tư cách là khách mời của Bộ Du lịch Israel để chụp ảnh khỏa thân tại Biển Chết, theo tờ South China Morning Post  (SCMP).

“Đối với tôi, cơ thể con người đại diện cho vẻ đẹp, cuộc sống và tình yêu” - Tunick, người đứng đằng sau hàng chục dự án chụp ảnh khỏa thân quy mô lớn trên khắp thế giới, chia sẻ.

Hàng trăm người mẫu Israel đã cùng nhau khỏa thân tại một sa mạc rộng lớn gần khu vực Biển Chết để tham gia chụp cho bộ ảnh về biến đổi khí hậu của nhiếp ảnh gia người Mỹ Spencer Tunick. Ảnh: SCMP

Tunick cho biết ông chọn phủ sơn trắng lên cơ thể của những người mẫu tham gia buổi chụp ảnh là để gợi nhắc lại một câu chuyện trong Kinh thánh về một người vợ đã biến thành một cột muối.

Bộ ảnh đầu tiên mà Tunick chụp tại Israel diễn ra cách đây 10 năm, cũng tại khu vực Biển Chết với sự tham gia của hơn 1.000 người mẫu khỏa thân, nhằm phản ánh tình trạng mực nước Biển Chết đang giảm khoảng một mét mỗi năm.

Kết hợp với việc khai thác khoáng sản và bốc hơi nhanh do biến đổi khí hậu, vấn đề này đã trở nên tồi tệ hơn khi Israel và Jordan chuyển hướng phần lớn nguồn nước ở thượng nguồn Biển Chết để phục vụ cho ngành nông nghiệp và làm nguồn cung nước uống.

Vào thời điểm Tunick quay trở lại 5 năm sau đó, vùng nước êm đềm trong lần chụp đầu tiên của ông đã gần như cạn hoàn toàn, chỉ để lại lớp cát vụn và những hố sụt lởm chởm, SCMP đưa tin.

Khoảng 200 người mẫu cả nam lẫn nữ, khỏa thân và sơn trắng khắp cơ thể, đã có mặt tại dự án chụp lần này và làm theo chỉ dẫn của Tunick. Ảnh: SCMP

Chia sẻ cảm nhận về buổi chụp ảnh, nghiên cứu sinh 26 tuổi Anna Kleiman cho hay mục đích tham gia của cô là để nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề khủng hoảng môi trường.

“Cảm giác thực sự tự nhiên khi bạn cởi bỏ toàn bộ quần áo. Bạn không muốn mặc chúng trở lại đâu. Chúng tôi chỉ phải vật lộn một chút với những tảng đá thôi” - Kleiman nói.

Kỹ sư 63 tuổi người Israel Gil Shavit, một trong số những người mẫu, nói với các phóng viên sau buổi chụp rằng ông đã tham gia bộ ảnh chụp tại Biển Chết năm 2011 của Tunick và rất biết ơn khi được quay trở lại.

“Thật vui khi được tham gia trở lại. Anh ấy không thể thực hiện công việc của mình nếu không có chúng tôi” - ông Shavit chia sẻ.

Tunick cho biết ông chọn phủ sơn trắng lên cơ thể của những người mẫu tham gia buổi chụp ảnh là để gợi nhắc lại một câu chuyện trong Kinh thánh. Ảnh: SCMP

Ông Hassan Madah, giám đốc tiếp thị khu vực châu Mỹ của Bộ Du lịch Israel, cho biết cơ quan này đã lập ngân sách cho các chuyến bay và chi phí ăn ở của Tunick. 

Thị trưởng TP Arad (nơi diễn ra buổi chụp hình) Nisan Ben Hamo cho biết chính quyền thành phố cũng đã hỗ trợ nhân lực và các chi phí khác cho Tunick.

Thị trưởng Ben Hamo cho hay ông xem dự án này như một lời khẳng định về việc Arad “là một thành phố tự do”, thêm rằng ông hy vọng buổi chụp ảnh sẽ có thể giúp thành phố thu hút nhiều du khách hơn và giúp gây quỹ cho một bảo tàng mới về Biển Chết.

Ngược lại, một số nhà lãnh đạo bảo thủ ở Israel đã lên tiếng phản đối dự án của Tunick, trong đó có một chính trị gia yêu cầu Bộ Du lịch Israel rút lại toàn bộ tài trợ cho “sự kiện ghê tởm” này, SMCP cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm