25 nghị sĩ Hong Kong yêu cầu bà Carrie Lam từ chức

Tờ South China Morning Post ngày 4-12 cho biết trong một phiên làm việc mới đây của Hội đồng Lập pháp Hong Kong, một nhóm 25 Nghị sĩ do lãnh đạo đảng Công dân Alvin Yeung dẫn đầu đã mở kiến nghị yêu cầu bà Carrie Lam từ chức theo quy định của Điều 79 Luật Cơ bản Hong Kong.

Kiến nghị của nhóm này tuyên bố bà Lam đã "vi phạm luật pháp nghiêm trọng" và "không có trách nhiệm trong công việc" qua việc thúc đẩy thông qua dự luật dẫn độ gây tranh cãi làm bùng lên biểu tình phản đối ở đặc khu.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: AP

Cụ thể, các nghị sĩ cáo buộc chính quyền bà Carrie Lam đã sử dụng bạo lực không cần thiết với đoàn biểu tình ôn hoà hồi tháng 6, đe doạ bỏ tù người biểu tình, "gây mất đoàn kết trong xã hội" và vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp quy định rõ trong Luật Cơ bản. 

Phát biểu mở đầu kiến nghị, Ông Yeung khẳng định kết quả khảo sát cho thấy người dân Hong Kong không hài lòng với Trưởng Đặc khu Carrie Lam. Theo đó, khảo sát Viện Nghiên cứu Dân ý Hong Kong công bố tỉ lệ ủng hộ bà Lam trong tháng 10 giảm chỉ còn 19,9% so với 43% hồi tháng 6.

Dù vậy, South China Morning Post nhận định kiến nghị khó nhận được số phiếu ủng hộ đa số cần thiết do sự hiện diện đáng kể của các thành phần ủng hộ Trung Quốc. Hiện các tranh luận sẽ được tiếp tục vào ngày 9-12 tới. 

Bình luận về động thái trên, Tổng Thư ký Hành chính Hong Kong Matthew Cheung Kin-chung thừa nhận chính quyền đặc khu đúng là cần cải thiện khả năng làm việc và lắng nghe người dân. Tuy nhiên, ông phản đối bất kỳ kiến nghị nào yêu cầu bà Lam phải từ chức. 

"Mọi quyết định của Trưởng đặc khu cho đến nay đều hợp pháp và tuân theo Luật Cơ bản, bà ấy không vi phạm điều gì cả và cũng không vô trách nhiệm trong công việc", Tổng Thư ký Hành chính Matthew Cheung Kin-chung nói. 

Được biết, Điều 79 cho phép Hội đồng Lập pháp giám sát và chất vấn. hoạt động của chính phủ. Bên cạnh đó, Hội đồng có quyền mở Uỷ ban điều tra độc lập để luận tội Trưởng đặc khu trong trường hợp 1/4 thành viên Hội đồng bỏ phiếu tán thành bà Lam không có trách nhiệm trong công việc, gây ra những sai phạm nghiêm trọng hoặc không chịu từ chức.

Nếu kết quả điều tra của Uỷ ban này nhận được 2/3 số phiếu bầu của thành viên, Hội đồng sẽ báo cáo cho chính quyền đại lục và bắt đầu quy trình luận tội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm