3 hãng bay Mỹ đánh giá việc nâng cấp phần mềm Boeing 737 MAX

Các đại diện từ ba hãng bay của Mỹ gồm Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines đã tới nhà máy của Boeing ở Renton, Washington hôm 23-3 để đánh giá việc nâng cấp phần mềm cho dòng máy bay Boeing 737 MAX, tin từ REUTERS.

Các cuộc họp này là tín hệu cho thấy Boeing đã gần hoàn tất việc nâng cấp phần mềm cho dù vẫn cần có sự phê chuẩn của các cơ quan quản lý.

Máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: REUTERS

Theo số liệu công bố, Southwest Airlines Co, American Airlines và United Airlines hiện sở hữu lần lượt 34, 24 và 14 máy bay Boeing 737 MAX.

Một quan chức Mỹ cho biết Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) sẽ có trách nhiệm phê duyệt những cải tiến phần mềm máy bay 737 MAX cũng như chương trình đào tạo phi công mới của Boeing, một quá trình sẽ diễn ra trong vài tuần và dự kiến được phê duyệt trong tháng 4. Một phát ngôn viên của FAA cho hay cơ quan dự kiến nhận được cải tiến phần mềm của Boeing vào tuần tới. 

Theo vị quan chức Mỹ nói trên, trong gói cập nhật của Boeing gồm có 15 phút đào tạo giúp phi công hủy kích hoạt Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS) trong trường hợp dữ liệu cảm biến bị lỗi hoặc gặp vấn đề khác. Gói cập nhật cũng bao gồm một số hướng dẫn tự dẫn đường.

Hiệp hội Liên minh các phi công (APA), đại diện cho các phi công của hãng American Airlines, cho biết họ đã làm việc với Boeing, FAA và các hãng bay để đưa Boeing 737 MAX trở lại bay càng sớm càng tốt với mức độ an toàn có thể chấp nhận được.

Boeing ngày 23-3 cho biết sẽ tiếp tục các cuộc gặp đã lên lịch với các nhà vận hàng 737 MAX.

Boeing thời gian qua đối mặt làn sóng tẩy chay toàn thế giới sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng bốn tháng. Đó là chuyến bay JT610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10-2018 làm 189 người thiệt mạng và vụ rơi chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines hôm 10-3 làm 157 người chết.

Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) hôm 19-3 phát hiện "những điểm giống nhau rõ ràng" giữa tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air. Nhà chức trách Pháp không cho biết điểm giống nhau, nhưng hai máy bay đã thay đổi độ cao và tốc độ một cách bất thường, gặp nạn ngay sau khi cất cánh được vài phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm