3%-10% người hồi phục ở Vũ Hán vẫn dương tính với COVID-19

Các bác sĩ ở TP Vũ Hán cho biết khoảng 3%-10% số bệnh nhân nhiễm COVID-19 sau khi xuất viện lại cho kết quả xét nghiệm dương tính, báo South China Morning Post đưa tin.

BS Vương Uy, Giám đốc BV Đồng Tế (Vũ Hán), cho biết các bác sĩ phát hiện sự có mặt của acid nucleic từ virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) ở năm trong số 147 bệnh nhân đã xuất viện, theo đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV.

Trong khi đó, tạp chí Life Times - phụ san chuyên về y tế của Nhật Báo Nhân Dân - đưa tin các cơ sở cách ly ở Vũ Hán báo cáo có 5%-10% số bệnh nhân đã hồi phục lại cho kết quả dương tính với COVID-19.

Các trường hợp này làm dấy lên câu hỏi về việc kit xét nghiệm acid nucleic của Trung Quốc có thực sự chính xác trong việc phát hiện dấu vết của virus ở những bệnh nhân đã hồi phục. 

Một bệnh nhân được chữa khỏi COVID-19 ở Vũ Hán chào tạm biệt bác sĩ trước khi xuất viện. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Đáng chú ý, có một gia đình ba người ở Vũ Hán cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi được xuất viện và đã về nhà, theo Life Times.

BS Vương nói trên đài CCTV rằng năm bệnh nhân mà họ phát hiện dương tính với virus COVID-19 không xuất hiện triệu chứng bệnh, người nhà và những người tiếp xúc trực tiếp với họ đều không bị nhiễm bệnh.

Các bác sĩ cho rằng không có bằng chứng thuyết phục để nói các bệnh nhân này bị tái nhiễm từ một ai khác. "Cho đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy họ bị tái nhiễm" - ông Vương nói.

BS Vương cũng cho biết khoảng 80%-90% số bệnh nhân được chữa khỏi không còn dấu vết của virus SARS-CoV-2 sau một tháng kể từ ngày xuất viện.

Ông Vương cho rằng việc tiếp tục cách ly và tiếp tục theo dõi trong 14 ngày đối với những người đã xuất viện là rất cần thiết.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cho biết nếu có triệu chứng của COVID-19, các bệnh nhân cho kết quả "dương tính" sẽ được tái nhập viện, còn các bệnh nhân không có triệu chứng sẽ được chuyển đến các khu cách ly tập trung để theo dõi trong 14 ngày.

Các chuyên gia lo ngại quá trình xét nghiệm cho các bệnh nhân này có thể gặp sai sót trong quá trình thu thập và xử lý mẫu bệnh phẩm hoặc do vấn đề về độ nhạy và độ ổn định của các kit xét nghiệm.

Các chuyên gia toàn cầu cũng đang cố gắng xác định liệu những bệnh nhân đã được chữa khỏi COVID-19 có thể lây nhiễm bệnh cho ngươi khác, cũng như liệu cơ thể họ có sản sinh ra kháng thể trước chủng virus này hay không.

Tuy nhiên, BS Vương cho rằng việc nghiên cứu trên một nhóm nhỏ là không đủ để đưa ra các kết luận cuối cùng cho vấn đề này.

"Chúng ta cần các nghiên cứu dịch tễ quy mô lớn để hướng dẫn công tác giám sát và ngăn chặn dịch bệnh của chúng ta" - ông Vương nói.

Tính đến hết ngày 25-3, Trung Quốc đã có 81.285 người nhiễm bệnh và 3.287 bệnh nhân đã tử vong, theo South China Morning Post.

Hơn 74.000 người (91% số ca nhiễm) ở Trung Quốc đã bình phục và được xuất viện. Do đó, bất kỳ vấn đề nào trong quá trình xác nhận những người này âm tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 sẽ có thể tác động tới hàng ngàn người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm