317 nữ sinh bị cướp có vũ trang bắt cóc trong đêm

Ngày 26-2, cảnh sát bang Zamfara (tây bắc Nigeria) xác nhận 317 nữ sinh tại một trường trung học ở địa phương này đã bị “những tay súng chưa rõ danh tính” bắt cóc, hãng tin Reuters cho hay.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát, ông Mohammed Shedu cho biết Bộ Tư lệnh Cảnh sát Zamfara phối hợp cùng quân đội đã khởi động chiến dịch tìm kiếm - giải cứu “317 học sinh bị cướp có vũ trang bắt cóc” tại một trường trung học nội trú dành cho nữ sinh tại thị trấn Jangebe.

Theo giới chức địa phương, những kẻ bắt cóc lái xe ậm tới trường học trên vào khoảng 1 giờ sáng 26-2 và chỉ một số tay súng đi bộ. Những xe này sau đó được dùng để nhốt và chuyển các nữ sinh tới nơi giam giữ. Cảnh sát xác định có một số tiếng súng nhưng cho biết những kẻ bắt cóc không xả súng hàng loạt.

Theo một phụ huynh có con học tại trường, bảy nữ sinh đã nằm trốn ở các rãnh nước nên may mắn không bị những tên bắt cóc phát hiện. 

Ảnh minh họa - Một trường nữ sinh ở Nigeria. Ảnh: NAIRA METRICSNAIRAMETRIC

Ngay xảy ra vụ bắt cóc, chính quyền bang Zamfara đã yêu cầu trường này đóng cửa ngay lập tức.

Cảnh sát Zamfara cho biết tính tới tối 26-2, nỗ lực xác định vị trí chính xác của nơi giam giữ 317 nữ sinh trên vẫn chưa có kết quả.

Ông Abutu Yaro, một ủy viên cảnh sát của bang Zamfara cho biết một số nguồn tin cho thấy những tên bắt cóc đã chuyển 317 nữ sinh trên tới một khu rừng gần trường, song cảnh sát vẫn đang xác minh thông tin này và sẽ hành động một cách thận trọng.

Cũng tính tới tối 26-2, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm bắt cóc những nữ sinh trên.

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Nigeria đã nhận được thông tin về vụ bắt cóc và bày tỏ sự “tức giận và đau buồn” trước hành vi của những tay súng nhắm vào trẻ em.

Đây là vụ bắt cóc thứ hai nhắm vào các trường học ở Nigeria trong chưa đầy 10 ngày qua. Hôm 17-2, một vụ bắt cóc xảy ra tại một trường trung học ở bang Niger, miền trung Nigeria. Những tay súng đã bắt giữ 42 người, trong đó có 27 học sinh. Một con tin đã bị bắn chết.

Nhóm Hồi giáo thánh chiến Boko Haram và chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Tây Phi đứng sau vụ bắt cóc hôm 17-2.

Nhiều nhóm vũ trang trong khu vực đã áp dụng các chiến thuật, thủ đoạn bắt cóc tương tự Boko Haram để gây ra nhiều vụ tấn công trong vùng. Do đó, khó để xác định chính xác thủ phạm gây ra vụ tấn công hôm 26-2.

Trước đó, vào giữa tháng 12-2020, 333 học sinh tại một trường trung học ở bang Katsina, tây bắc Nigeria, đã bị bắt cóc. Khi đó, Boko Haram thừa nhận gây ra vụ tấn công này.

Hãng tin Al Jazeera cho biết Zamfara là một trong những địa phương ở Nigeria liên tục bị các tay súng cướp phá làng mạc và bắt cóc người để đòi tiền chuộc.

Một số quan chức Nigeria tiết lộ rằng các vụ bắt cóc tống tiền xảy ra thường xuyên là do chính phủ từng nhiều lần chấp nhận trả các khoản tiền chuộc tương đối lớn, song Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari phủ nhận thông tin này.

Ngày 26-2, ông Buhari nhắc lại rằng chính quyền sẽ không bị khuất phục trước hành vi tống tiền và kêu gọi chính quyền các địa phương không đáp ứng yêu sách tiền chuộc của những tên bắt cóc.

Những tên bắt cóc thường xuyên đưa ra mức tiền chuộc rất cao. Ngày 22-2, một sinh viên Đại học Ibadan ở bang Oyo, tây nam Nigeria bị bắt cóc. Số tiền chuộc được yêu cầu là 100 triệu naira Nigeria, tương đương hơn 6 tỉ đồng, theo tờ Premium Times (Nigeria). 

Đêm Giáng sinh đẫm máu ở Nigeria
Đêm Giáng sinh đẫm máu ở Nigeria
(PLO)- Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram tấn công dân làng Pemi, Nigeria vào đêm Giáng sinh, giết ít nhất bảy người theo Cơ đốc giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm