4 đồng minh Thái Bình Dương cuối cùng thề trung thành Đài Loan

Bốn đồng minh cuối cùng của Đài Loan ở Thái Bình Dường tái xác nhận mối quan hệ ngoại giao với hòn đảo này hôm 26-9 sau khi hai quốc gia khác là Solomon và Kiribati tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thiết lập quan hệ với Trung Quốc tuần trước, theo South China Morning Post (SCMP).

Tổng thống Lionel Aingimea của đảo quốc Nauru ở Nam Thái Bình Dương, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước, nói rằng đất nước ông “đã có mối quan hệ chặt chẽ với Đài Loan gần bốn thập niên và ông hy vọng mối quan hệ này sẽ tiếp tục tốt đẹp trong tương lai”.

Cờ của đảo quốc Nauru. Ảnh: AP

 “Nauru xem mối quan hệ giữa đảo quốc này với Đài Loan như gia đình và chúng tôi sát cánh với Đài Loan trong việc đề cao các giá trị dân chủ và luật pháp” -Tổng thống Lionel Aingimea nói.

Đài Loan đã mất đi đồng minh Thái Bình Dương lớn nhất là đảo quốc Solomon hôm 17-9 sau nhiều tháng đồn đoán về ý định của Honiara. Bốn ngày sau, Đài Loan phải chấm dứt quan hệ ngoại giao với Kiribati do đảo quốc này nhận tiền tài trợ của Trung Quốc để “đoạn tuyệt” Đài Loan.

Diến biến này khiến Đài Loan chỉ còn lại bốn quốc gia ở Thái Bình Dương chính thức công nhận Đài Loan và 15 quốc gia có quan hệ chính thức với hòn đảo này.

Ngoài Nauru, đảo quốc Marshall, Tuvalu và Palau cũng tuyên bố duy trì các chuyến thăm cấp cao và các hoạt động ngoại giao với Đài Loan.

Quốc hội Marshall tuần trước thông qua một nghị quyết khẳng định mối quan hệ và bày tỏ “sự đánh giá cao đối với người dân và chính quyền Đài Loan”.

Trả lời đài ABC ngày 25-9, Ngoại trưởng Simon Kofe của Tuvalu cho hay “chính phủ Tuvalu rất vui mừng khi tiếp tục mối quan hệ với Đài Loan… Tôi không mong có bất kỳ thay đổi nào”.

Tổng thống Tommy Remengesau của Palau tuần trước nói rằng đất nước ông không có kế hoạch thay đổi quan hệ với Đài Loan.

“Chúng tôi là bạn bè với Đài Loan bởi vì các nguyên tắc và giá trị của chúng tôi tương đồng, khát vọng của chúng tôi về dân chủ và tự do”, ông Remengesau nhấn mạnh.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh cần thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực để thống nhất nếu cần. Bắc Kinh tăng cường các chiến dịch cô lập Đài Loan về mặt ngoại giao sau khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan năm 2016. Bà Thái đến từ một đảng từ chối công nhận ý tưởng Đài Loan là một phần trong chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm