Ai Cập sửa hiến pháp cho phép Tổng thống tại vị 16 năm

Hãng tin AP đưa tin ngày 16-4 (giờ địa phương), các nhà lập pháp Ai Cập đã thông qua sửa đổi hiến pháp cho phép tăng thời hạn nhiệm kì tổng thống từ bốn lên sáu năm. 

Bên cạnh đó, có một điều khoản đặc biệt chấp thuận cho Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Ông el-Sisi đắc cử tổng thống đầu tiên năm 2014 và tái đắc cử năm ngoái. 

Với việc gia hạn nhiệm kỳ tổng thống, ông el-Sissi có thể nắm quyền lực đến năm 2030.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi. Ảnh: REUTERS.

Một số nhà phân tích lo ngại đây là bước đi lùi về chế độ độc tài của Ai Cập. Cuộc Cách mạng Ai Cập năm 2011 đã chấm dứt ba thập niên lãnh đạo của cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Những đề xuất sửa đổi này sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân, dự kiến vào đầu tháng 5 trước khi người Hồi giáo bắt đầu tháng lễ Ramadan.

Ở nước láng giềng Sudan, các thành viên quân đội Sudan tuyên bố tuần trước rằng Tổng thống Omar al- Bashir đã bị bãi nhiệm khỏi mọi chức vụ. Tổng thống Omar al-Bashir, 75 tuổi, lên nắm quyền tại Sudan sau cuộc đảo chính do những người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989.
Trước đó, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika cũng tuyên bố từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 28-4. Vị tổng thống cao tuổi này dự định sẽ tranh cử nhiệm kì thứ năm trong cuộc bầu cử năm nay. 

Viễn cảnh này dấy lên nhiều cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài ở Algeria bắt đầu từ 22-2. Cuối cùng buộc ông Bouteflika phải rút lui và rút lại ứng cử. Chính phủ sau đó cũng đã trì hoãn cuộc bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm