Ấn Độ bắn thử tên lửa siêu thanh gần biên giới Trung Quốc

Hãng tin RT ngày 30-9 cho biết quân đội Ấn Độ đã bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos gần khu vực biên giới tranh chấp ở Ladakh, vùng tâm điểm căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc nhiều tháng qua.

Theo đó, đây là loại tên lửa Brahmos phiên bản mới được Ấn Độ nâng cấp, với động cơ đẩy được sản xuất trong nước nhằm tăng cường tầm bắn.

Được biết, cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos được tiến hành tại một cơ sở quân đội Ấn Độ ngoài khơi bang Odisha ở bờ biển phía đông, gần khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

Ấn Độ bắn thử tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos phiên bản nâng cấp gần khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Ảnh: RT

Giới chức quốc phòng New Delhi cho hay Brahmos phiên bản nâng cấp có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 400km, tăng cường tầm bắn xa hơn so với phiên bản tầm xa 290km trước đó.

Động cơ đẩy nhiên liệu rắn của tên lửa BrahMos được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Vật liệu năng lượng cao của Ấn Độ, trong khi nhiều bộ phận khác được nhập từ Nga, RT đưa tin.

Vụ bắn thử diễn ra chỉ hai ngày sau khi truyền thông nhà nước Ấn Độ tiết lộ các máy bay tiêm kích ưu thế trên không Su-30MKI trang bị tên lửa đã được triển khai tới khu vực Ladakh, sau khi quân đội Trung Quốc đưa tên lửa đất đối không với tầm bắn 2.000 km đến vùng Tây Tạng và Tân Cương.

Bệ phóng tên lửa BrahMos của Ấn Độ tại một cuộc duyệt binh ở New Delhi năm 2013. Ảnh: REUTERS

Trước đó ngày 29-9, theo tờ Hindustan Times, New Delhi còn điều các tên lửa Nirbhay và Akash đến để đối phó với Trung Quốc trong trường hợp xảy ra tình huống xấu nhất.

Căng thẳng biên giới Ấn - Trung đã leo thang trở lại từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm nay, với đỉnh điểm là vụ đụng độ chết người ngày 15-6, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và hàng chục binh sĩ Trung Quốc thương vong.

Vụ ẩu đả khiến cả Ấn Độ và Trung Quốc điều quân tăng viện đến khu vực biên giới. Quân đội Ấn Độ cũng cho phép các sĩ quan chỉ huy ở biên giới ra lệnh nổ súng khi cần thiết sau vụ đụng độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm